ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ(Cooperative Learning)
เพื่อส่งเสริมการคิด (Thinking) โดยใช้แบบฝึกเสริมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
เรื่อง Modal Verbs ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม
ผู้ศึกษา นางมลิวัลย์ ยมโคตร
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
(Cooperative Learning) เพื่อส่งเสริมการคิด (Thinking) โดยใช้แบบฝึกเสริมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Modal Verbs ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เพื่อส่งเสริมการคิด (Thinking) โดยใช้แบบฝึกเสริมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Modal Verbs ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เพื่อส่งเสริมการคิด (Thinking) โดยใช้แบบฝึกเสริมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Modal Verbs ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/4 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอุบลรัตน์พิทยาคม อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 25 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แบบฝึกเสริมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Modal Verbs ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 12 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 1 ชุด ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.420.77 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.250.76 และความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เพื่อส่งเสริมการคิด (Thinking) โดยใช้แบบฝึกเสริมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Modal Verbs ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.87/82.58 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วย
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เพื่อส่งเสริมการคิด (Thinking) โดยใช้แบบฝึกเสริมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Modal Verbs หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เพื่อส่งเสริมการคิด (Thinking) โดยใช้แบบฝึกเสริมไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ เรื่อง Modal Verbs ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับ มากที่สุด