ชื่อเรื่อง : รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้รายงาน : นางชนกชนม์ ต๊ะพรมมา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
รายงานการในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80 / 80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยงิ้ว ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยงิ้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน5 ชุดแบบทดสอบวัดลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการหาค่าเฉลี่ยค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และสถิติการทดสอบที (t- test) ผลปรากฏดังนี้ คือ
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) อยู่ที่ 84.13 /82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยที่หลังเรียนมีคะแนนมีผลสัมฤทธิ์ เท่ากับ 25.00 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนมีผลสัมฤทธิ์ เท่ากับ 13.33
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมทั้ง 3 ด้านอยู่ในระดับพึงพอใจมาก (m= 4.41, S.D. = 0.49) โดยเรียงลำดับดังนี้ ด้านการนำเสนอ (m= 4.59, S.D.=0.53) ด้านตัวสื่อเอกสาร (m= 4.34, S.D. = 0.45 และด้านการเรียนการสอน (m=4.30, S.D. = 0.49)