ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้พัฒนา นางพรจารีย์ เพาะพืช
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลบ้านเสนารังสรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองตะกั่วป่า จังหวัดพังงา
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลบ้านเสนารังสรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 20 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย ชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้โดย
ผลการพัฒนา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เมื่อนำไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของโรงเรียนเทศบาลบ้านเสนารังสรรค์พบว่า มีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 90.84/90.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลบ้านเสนารังสรรค์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ ชุดการเรียน ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 2.49) เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ดังนี้ 1) นักเรียนสามารถทำกิจกรรมในชุดการเรียนนี้ได้ด้วยตนเอง ( = 2.65) 2) กิจกรรมการเรียนรู้ในชุดการเรียนนี้ทำให้นักเรียนสามารถสรุปบทเรียนได้ด้วยตนเอง และชุดการเรียนนี้ทำให้เข้าใจบทเรียนได้อย่างกว้างขวางและจดจำได้นาน ( = 2.60) และ 3) ชุดการเรียนนี้ไม่ยุ่งยากซับซ้อน ( = 2.55)