ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางสาวจุลิวรรณ์ ยศธิพานา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านสร้อยพร้าว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
อุดรธานี เขต 3
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ
ชุดเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
(2) หาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
(3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ (4) ศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดเศษส่วน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสร้อยพร้าว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการศึกษาโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pretest-Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย (1) แบบฝึกเสริมทักษะชุดเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 13 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐาน คณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.24-0.65 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.24-0.78 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.89
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที แบบ t - test Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1.แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.25/90.33
2.แบบฝึกเสริมทักษะ ชุดเศษส่วน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.84
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐานคณิตศาสตร์ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดเศษส่วน อยู่ในระดับ
มากที่สุด