ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางฉวีวรรณ มั่งมูล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การรายงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษาของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อกระบวนการจัดการเรียนรู้ ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลเพ็ญประชานุกูล สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selecting) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคำนวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.51/85.88 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ในกลุ่มสาระเรียนการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปพบว่ามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 4 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6828 แสดงว่านักเรียนนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 68.28
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป พบว่านักเรียนที่เรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปโดยภาพรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด