บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิธีการ หลักฐานและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม รายวิชาประวัติศาสตร์ (ส 14102) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแม่เปา อำเภอพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวนาที ปิ่นสุวรรณ
ปีการศึกษา : 2558
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิธีการ หลักฐานและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนหลังจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิธีการ หลักฐานและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิธีการ หลักฐานและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ กลุ่มประชากรประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านแม่เปา อำเภอพญาเม็งราย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 4 จำนวนนักเรียน 25 คน ได้ดำเนินการในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิธีการ หลักฐานและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบสอบถามความพึงพอใจและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลทำโดยนำคะแนนระหว่างเรียนจากการตอบคำถามประจำกรอบและทำแบบฝึกหัดท้ายเล่มกับคะแนนหลังเรียนของแต่ละเล่ม มาวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของนวัตกรรม (E1/E2) และศึกษาความก้าวหน้าจากคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิธีการ หลักฐานและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ โดยการตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิธีการ หลักฐานและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ เล่มที่ 1–10 มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ทุกเล่ม โดยภาพรวมได้ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 85.18/84.16
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่า มีคะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ได้คะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 13.60 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 45.33 ได้คะแนนหลังเรียนเท่ากับ 24.84 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.80 ความก้าวหน้าได้คะแนนเท่ากับ 11.24 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 37.47
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 25 คน ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ชุด วิธีการ หลักฐานและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ พบว่า ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยของระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.93, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน= 0.20)