กระบวนการบริหารงานวิชาการแบบ POIRSเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางพัฒนา
The Academic Administration "POIRS" to Improve the Teaching of Teachers on Learner-centered Development.
โพชฌง เสืออบ
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาในกระบวนการบริหารงานวิชาการ 2) เพื่อพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการแบบ POIRS 3) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางพัฒนาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 4) เพื่อศึกษาศักยภาพต่อการพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการแบบ POIRSเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางพัฒนา ใช้วิธีดำเนินการวิจัยแบบผสมผสาน และการปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม กับกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ รองผู้อำนวยการ ครูผู้สอน นักเรียนชั้น ม. 6 ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ทรงคุณวุฒิ รวม 207 คน โดยใช้แบบสอบถาม/ประเมินและแบบศึกษา ในการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงพรรณนา หาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t- test ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับสภาพปัญหาในกระบวนการบริหารงานวิชาการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง
2. กระบวนการบริหารงานวิชาการแบบ POIRS มี 8 ด้าน และความเหมาะสมของการพัฒนา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. การพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางพัฒนาโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากและนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนปีการศึกษา 2558 สูงกว่าปีการศึกษา 2557 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ศักยภาพต่อการพัฒนากระบวนการบริหารงานวิชาการแบบ POIRSเพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนของครูที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางพัฒนา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : กระบวนการบริหารงานวิชาการแบบPOIRS, การจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางพัฒนา
Abstracts.
The results have to objectives of; 1) problems state of academic administration, 2) development of academic administration "POIRS" 3) improve the teaching of teachers on learner-centered development and students achievement, 4) potentially of academic administration "POIRS" to improve the teaching of teachers on learner-centered development. The method were to mixed and participatory action research with the sampling, 207 persons to data by the questionnaires, filed study due to data analysis on descriptive statistics, percentage, mean average, standard deviation, t- test. The results that follows:
1.Problems state of academic administration at a middle levels.
2.Academic administration "POIRS" have 8 aspects. And the proper of academic administration development at a most levels.
3.Improve the teaching of teachers on learner-centered development at a high levels. And students achievement in the year 2015 higher than in year 2014 significantly statistical .05.
4. Potentially of academic administration "POIRS" to improve the teaching of teachers on learner-centered development at a most levels.
Key Words: Academic Administration "POIRS", Improve Teaching on Learner-centered Development.