ชื่อผู้รายงาน นางสาวเกษร นพคุณ
ปีที่จัดทา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ สาหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นี้ ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนา
ทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ท า ง ก า ร เ รีย น ด้ว ย แ บ บ ฝึก พัฒ น า ทัก ษ ะ ก า ร อ อ ก เ สีย ง ภ า ษ า อัง ก ฤ ษ ข อ ง นัก เ รีย น
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ในการศึกษาครั้งนี้ใช้กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา
2558 ของโรงเรียนวัดโคกหนามแท่ง อาเภอเมืองสระบุรี สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สระบุรี เขต 1 จานวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ได้แก่ แบบฝึกพัฒนาทักษะ
การออกเสียงภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จานวน 11 เล่ม และเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ
รวบรวมข้อมูลประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนหลังการใช้แบบฝึกพัฒนา
ทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ จานวน 1 ชุด มี 40 ข้อ เป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะการออกเสียง
ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นาข้อมูลมาวิเคราะห์ด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และความก้าวหน้า
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.33/86.04 สูงกว่าเกณฑ์ที่กาหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดโคกหนามแท่ง ที่ใช้แบบฝึกพัฒนาทักษะ
การออกเสียงภาษาอังกฤษ มีคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังปฏิบัติกิจกรรมสูงกว่าก่อน
การปฏิบัติกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 52.50
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดโคกหนามแท่ง มีความพึงพอใจต่อการใช้
แบบฝึกพัฒนาทักษะการออกเสียงภาษาอังกฤษในระดับมากที่สุด ( X = 4.51 , S.D. = 0.36)