รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตปลอดภัย มีสุขนิสัย ใส่ใจสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านหลวง มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพ ของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตปลอดภัย มีสุขนิสัย ใส่ใจสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80.00/80.00 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตปลอดภัย มีสุขนิสัย ใส่ใจสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ชุด ชีวิตปลอดภัย มีสุขนิสัย ใส่ใจสุขภาพ ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหลวง จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตปลอดภัย มีสุขนิสัย ใส่ใจสุขภาพ จำนวน 6 เล่มกแผนการจัด
การเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยง
เบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1.ประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตปลอดภัย มีสุขนิสัย ใส่ใจสุขภาพ ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.12/84.03 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80 / 80
ที่กำหนดไว้ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานของการศึกษา
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังของนักเรียนที่ได้เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตปลอดภัย มีสุขนิสัย ใส่ใจสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 6 เล่ม ก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 10.03 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 50.16 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย หลังเรียน 16.81 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.03 ผลต่างก่อนเรียนและหลังเรียน ผลต่างเฉลี่ย
6.77 คะแนน คิดเป็นร้อยละก33.87กแสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานของการศึกษา
3.ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุด ชีวิตปลอดภัย มีสุขนิสัย ใส่ใจสุขภาพ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 6 เล่ม โดยภาพรวม อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด (x̄ = 4.78 , = 0.50) และสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้