ผู้ศึกษา นายประกวด พายัพสถาน
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการ วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเชียงกลาง"ประชาพัฒนา" อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อรายงานผลการบริหารจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในการส่งเสริมการดำรงตนอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย นักเรียน ผู้ปกครอง ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 310 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 2 ฉบับ คือ แบบสอบถามสภาพการบริหารจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 82 ข้อ และแบบสอบถามการดำรงตนอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียน จำนวน 50 ข้อ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1.ผลการตรวจสอบความเป็นไปได้ของแนวการบริหารจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเชียงกลางประชาพัฒนา ทั้ง 4 ฝ่าย คือ การบริหารวิชาการ การบริหารงบประมาณ การบริหารงานบุคคล และการบริหารทั่วไป มีความเป็นไปได้ โดยมีค่า (IOC) เท่ากับ 0.96
2.สภาพการบริหารจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของโรงเรียนเชียงกลางประชาพัฒนา มีการปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เรียงลำดับดังนี้ ด้านการบริหารทั่วไป ด้านการบริหารงานบุคคล ด้านการบริหารงบประมาณ และด้านการบริหารวิชาการ
3.ผลการดำรงตนอยู่อย่างพอเพียงของนักเรียนภายหลังที่โรงเรียนได้ใช้แนวการบริหาร จัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พบว่า
3.1 ด้านการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวัน แบบพอเพียง นักเรียนของโรงเรียน เชียงกลาง ประชาพัฒนา มีการดำรงตนอยู่อย่างพอเพียงด้านการปฏิบัติกิจกรรมในชีวิตประจำวัน แบบพอเพียง โดยรวมอยู่ในระดับค่อนข้างมาก
3.2 ด้านการเรียนแบบพอเพียง นักเรียนมีการปฏิบัติโดยรวมอยู่ในระดับค่อนข้างมาก