ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านกาฮง
ผู้รายงาน นางสาวแวอาซีซะห์ มามะ
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านกาฮง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๑
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านกาฮง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๑
มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านกาฮง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านกาฮง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๑
และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านกาฮง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๑ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๒๒ แผน ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จำนวน ๗ ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ และ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖/๑ โรงเรียนบ้านกาฮง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี ปีการศึกษา ๒๕๕๘ ภาคเรียนที่ ๒ จำนวน ๒๑ คน ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า
๑) ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านกาฮง มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๒.๙๙/๘๑.๕๘ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒) นักเรียนที่ได้รับการสอน โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านกาฮง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าพัฒนาเฉลี่ย ๑๒.๐๐
๓) ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียนบ้านกาฮง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๙๔