การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสมบัติของธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม1 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา อำเภอแก้งคร้อ จังหวัดชัยภูมิ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 23 คน
ทั้งนี้เพราะผู้วิจัยศึกษาเฉพาะประชากรเป้าหมายเท่านั้น เนื่องจากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 มีเพียงห้องเดียว เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนมัธยมบ้านแก้งวิทยา จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 14 แผน เวลา 14 ชั่วโมง
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ที่มีดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ตั้งแต่ 0.60 ขึ้นไป ค่าความยากง่าย(p) อยู่ระหว่าง 0.43-0.70 ค่าอำนาจจำแนก(r) เป็นรายข้ออยู่ระหว่าง 0.40-0.73 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับตามวิธีของ Kuder Richardoson (KR- 20) มีค่าเท่ากับ 0.94 3) แบบทดสอบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยแยกออกเป็น 3 ด้าน คือ 1) ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) ด้านการใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ 3) ด้านการวัดผลประเมินผล จำนวน 15 ข้อ หาค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ โดยวิธีการหาสัมประสิทธิ์แอลฟา (α- Coeffcient) ตามวิธีการของครอนบาค ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีร้อยละค่าเฉลี่ยของนักเรียนทุกคนที่ได้จากการประเมินผลระหว่างเรียนซึ่งประกอบด้วยคะแนนทดสอบย่อย (E1) คิดเป็นร้อยละ 80.56 ของคะแนนเต็ม และร้อยละของคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (E2) คิดเป็นร้อยละ 80.43 ของคะแนนเต็ม ดังนั้น ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้
7 ขั้น เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ
(E1/E2) = 80.56/80.43 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.6378 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 63.78
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการสอนแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น เรื่อง สมบัติของธาตุและสารประกอบ รายวิชาเคมีเพิ่มเติม1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน ได้แก่ ด้านการจัดการกิจกรรมการเรียนรู้ด้านการใช้สื่อและแหล่งเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผล พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจทั้ง 3 ด้านโดยรวมอยู่ในระดับมาก