ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านนากู่
ผู้ศึกษา ศุลีพร พิทักษ์ประชา
ปีที่ศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านนากู่ เพื่อศึกษา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้หนังสือ
ส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านนากู่ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านนากู่ ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านนากู่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 4 คน เครื่องมือที่ผู้ศึกษาได้ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านนากู่ จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้สื่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การหาค่าร้อยละ หาค่าเฉลี่ย และ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านนากู่ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.44/ 82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการเรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านนากู่ สูงกว่าก่อนเรียน โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอยู่ที่ 5.75 คิดเป็นร้อยละ 19.17
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านนากู่ ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.73