ชื่อวิจัย : วิจัยและพัฒนารูปแบบการบริหารกิจการนักเรียนสู่ความสำเร็จตามแนวทางลดเวลาเรียน
เพิ่มเวลารู้แบบมีส่วนร่วมโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา ระดับมัธยม สังกัดองค์การบริหารส่วน
จังหวัดชลบุรี
ผู้วิจัย : ว่าที่ร้อยเอกธนนท์ บุญทวีวรเดช
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ (คศ.3) รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา
ปีที่วิจัย : 2559
บทคัดย่อ
วิจัยและพัฒนารูปแบบการบริหารกิจการนักเรียนสู่ความสำเร็จตามแนวทางลดเวลาเรียน
เพิ่มเวลารู้แบบมีส่วนร่วมโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียนในโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีและสร้างรูปแบบการบริหารงานกิจการนักเรียนสู่ความสำเร็จตามแนวทางลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้แบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา ระดับมัธยมศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จากนั้นเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนรูปแบบการบริหารงานกิจการนักเรียนสู่ความสำเร็จตามแนวทางลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้แบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา ระดับมัธยมศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี และเปรียบเทียบเจตคติก่อนและหลังการใช้รูปแบบการบริหารงานนักเรียนสู่ความสำเร็จตามแนวทางลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้แบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา ระดับมัธยมศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ของกลุ่มทดลอง
และใช้เครื่องมือในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ แบบสอบถามเป็นแบบเลือกตอบจำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพปัจจุบัน ปัญหาของการบริหารงานกิจการนักเรียนโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน120 ข้อ แบบสอบถาม มาตรฐานการบริหารฝ่ายกิจการนักเรียนระหว่างโรงเรียน จำนวน 120 ข้อ เมื่อผู้วิจัยทำการรวบรวมข้อมูลเสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งผู้วิจัยได้นำข้อมูลที่จัดเก็บด้วยตนเองมาวิเคราะห์ค่าทางสถิติ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า ผลการศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพปัญหาในการบริหารงานกิจการนักเรียนโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ดังนี้
1.1 สภาพปัจจุบันการบริหารงานกิจการนักเรียนโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับปานกลางทั้ง 11 ด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ การบริหารงานกิจการนักเยน งานกิจการนักเรียน และงานสารวัตรนักเรียน ส่วนข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ งานประเมินผลการดำเนินงากิจกรรมนักเรียน
1.2 สภาพปัญหาการบริหารงานกิจการนักเรียนโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี โดยรวมอยู่ระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าอยู่ในระดับ ปานกลางทั้ง 15 ด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ย จากน้อยไปมาก 3 ลำดับแรก ได้แก่ การบริหารงานกิจการนักเรียน งานกิจการนักเรียน และงานสารวัตรนักเรียน ส่วนข้อที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ งานประเมินผลการดำเนินงานกิจการนักเรียน
รูปแบบการ การบริหารงานกิจการนักเรียนโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี พบว่า รูปแบบการบริหารงานกิจการนักเรียนโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ประกอบด้วย หลักการ กลยุทธ์ วัตถุประสงค์การดำเนินงาน 15 ด้าน ได้แก่ 1) งานสำนักงาน 2) งานปกครองดูแลช่วยเหลือนักเรียน 3) งานป้องกันและแก้ไขปัญหาพฤติกรรม 4) งานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 5) งานพัฒนาทักษะและคุณภาพชีวิต 6) งานสวัสดิภาพและความปลอดภัย 7) งานส่งเสริมประชาธิปไตย 8) งานกิจกรรมโรงเรียน 9) งานสวัสดิการนักเรียน 10) งานสารสนเทศนักเรียน 11) งานนโยบายและแผนงานโรงเรียน 12) งานบริหารงบประมาณโรงเรียน 13) งานประสัมพันธ์ 14) งานสัมพันธ์ชุมชน 15) งานส่งเสริมความเป็นเลิศด้านศิลปะ ดนตรี
2. ผลการประเมินรูปแบบการบริหารงานกิจการนักเรียนโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี พบว่า ความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารงานกิจการนักเรียนโรงเรียนพลูตาหลวงวิทยา