บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านหน้าเขา ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลโครงการด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ กลุ่มผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วย ผู้บริหาร ผู้รับผิดชอบโครงการ ครู และนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามและแบบบันทึก วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าร้อย (%) ค่าเฉลี่ย (x- ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการกำหนดกรอบแนวคิด จากการพิจารณาของผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เกี่ยวข้อง พบว่า ได้กำหนดค่าน้ำหนักของประเด็นและตัวชี้วัดในด้านต่าง ๆ คือ
- ด้านบริบท ร้อยละ 10 ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัด ได้แก่ ความจำเป็นและความต้องการพัฒนาระบบนิเทศภายใน ร้อยละ 5 ความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโครงการนิเทศภายใน ร้อยละ 5
- ด้านปัจจัยนำเข้า ร้อยละ 15 ประกอบด้วย 3 ตัวชี้วัด ได้แก่ ความพร้อมของบุคลากรในการดำเนินโครงการ ร้อยละ 5 ความพร้อมหรือความเพียงพอของงบประมาณในการดำเนินโครงการ ร้อยละ 5 และความพร้อมหรือความเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ ร้อยละ 5
- ด้านกระบวนการ ร้อยละ 25 ประกอบด้วย 3 ตัวชี้วัด ได้แก่ ด้านกระบวนการเตรียมการนิเทศภายใน ร้อยละ 8 ด้านการดำเนินการนิเทศภายใน ร้อยละ 9 และด้านประเมินผลการนิเทศภายใน ร้อยละ 8
- ด้านผลผลิต ร้อยละ 50 ประกอบด้วย 10 ตัวชี้วัด ได้แก่ จำนวนกิจกรรมการนิเทศภายในที่ดำเนินการ ร้อยละ 6 การปฏิบัติงานของครูด้านหลักสูตร ร้อยละ 5 การปฏิบัติงานของครูด้านการจัดประสบการณ์เรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ ร้อยละ 5 การปฏิบัติงานของครูด้านการผลิตและใช้สื่อประกอบการเรียนการสอน ร้อยล ะ 5 การปฏิบัติงานของครูด้านการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง ร้อยละ 5 การปฏิบัติงานของครูด้านการพัฒนาการสอนด้วยกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน ร้อยละ 5 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน ร้อยละ 4 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน O-NET ร้อยละ 4 รางวัลการแข่งขันทักษะทางวิชาการและรางวัลอื่นๆ ร้อยละ 4 และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการปฏิบัติงานของครู ร้อยละ 4
2. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า มีผลการประเมินด้านบริบทอยู่ในระดับสูงและผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ความเหมาะสมและเป็นไปได้ของโครงการนิเทศภายใน (4.01) และตัวชี้วัดความจำเป็นและความต้องการพัฒนาระบบการนิเทศภายใน (4.00)
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า พบว่า มีผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าอยู่ในระดับสูง และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ความพร้อมหรือความเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินโครงการ (4.08) ความพร้อมหรือความเพียงพอของงบประมาณ (3.93) และความพร้อมของบุคลากรในการดำเนินโครงการ (3.90)
4. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า มีผลการประเมินด้านกระบวนการอยู่ในระดับสูง และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ การดำเนินการนิเทศภายใน (4.00) กระบวนการเตรียมการนิเทศภายใน (3.81) และการประเมินผลการนิเทศภายใน (3.74)
5. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า มีผลการประเมินด้านผลผลิตอยู่ในระดับสูง และผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ผลการทดสอบ O-Net (5.00) จำนวนกิจกรรมการนิเทศภายในที่ดำเนินการ (5.00) และรางวัลการแข่งขันทักษะทางวิชาการและรางวัลอื่นๆ (5.00) รองลงมา ผลการปฏิบัติงานของครูด้านหลักสูตร (4.12) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการปฏิบัติงานของครู (4.02) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (4.00) การปฏิบัติงานของครูด้านการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง (3.98) การปฏิบัติงานของครูด้านจัดประสบการณ์เรียนการสอนที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ (3.96) การปฏิบัติงานของครูด้านการผลิตและใช้สื่อประกอบการเรียนการสอน (3.9) และการปฏิบัติงานของครูด้านการพัฒนาการสอนด้วยกระบวนการวิจัยในชั้นเรียน (3.86)
6. ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวม พบว่า ผลการดำเนินงานโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านหน้าเขา ในภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดไว้ โดยผลการประเมินโครงการอยู่ในระดับสูง ได้คะแนนรวม 82.60 คะแนน แสดงให้เห็นว่าการดำเนินโครงการได้ผลมาก เมื่อพิจารณาในรายละเอียดของประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินระดับสูงทั้ง 4 ประเด็น เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อย คือ ด้านผลผลิต (ค่าเฉลี่ย4.20) ด้านบริบท (ค่าเฉลี่ย 4.01) ด้านปัจจัยนำเข้า (ค่าเฉลี่ย 3.97) และด้านกระบวนการ (ค่าเฉลี่ย 3.85)
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะจากผลการประเมินโครงการ
1.1 สถานศึกษาควรดำเนินการนิเทศภายในอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง มีการพัฒนาการนิเทศภายในตามหลักการโดยยึดการมีส่วนร่วม
1.2 สถานศึกษาควรมีการศึกษาปัญหาของการดำเนินการโครงการนิเทศภายในที่เป็นปัจจัยที่ทำให้โครงการไม่บรรลุเป้าหมาย
1.3 สถานศึกษาควรพัฒนาครูให้มีความรู้ และทักษะในด้านการพัฒนาการสอนด้วยโดยเน้นผลเรียนเป็นสำคัญให้มากยิ่งขึ้น