รายงานการพัฒนา บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(คอมพิวเตอร์) เรื่อง การออกแบบโมเดลสามมิติด้วยโปรแกรม Google Sketch
Up Pro 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาว
. ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนอู่ทอง
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนา บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) เรื่อง การออกแบบโมเดลสามมิติด้วยโปรแกรม Google Sketch Up Pro 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) เรื่อง การออกแบบโมเดลสามมิติด้วยโปรแกรม Google Sketch Up Pro 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน E1 / E2 2) ศึกษาผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบโมเดลสามมิติด้วยโปรแกรม Google Sketch Up Pro 8 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบโมเดลสามมิติด้วยโปรแกรม Google Sketch Up Pro 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 โรงเรียนอู่ทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการพัฒนา
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบโมเดลสามมิติด้วยโปรแกรม Google Sketch Up Pro 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์เท่ากับ 85.37/85.27
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบโมเดลสามมิติด้วยโปรแกรม Google Sketch
Up Pro 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การออกแบบโมเดลสามมิติด้วยโปรแกรม Google Sketch Up Pro 8 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก