บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียน มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของรายงาน
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียน มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ให้ได้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียน มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (3) ทราบความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียน มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสวนป่าอุปถัมภ์ สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้การศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียน มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1แบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ
ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที ( t-test)
ผลการศึกษาพบว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียน มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1จำนวน 8 เล่ม มีประสิทธิภาพ 82.19/83.40 ซึ่ง
สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังจากที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียน มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมีความ
พึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านการเขียน มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด