ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และ
ตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกลำดวน อำเภอศีขรภูมิ
จังหวัดสุรินทร์
ผู้รายงาน นางพวงเพชร โสภา
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนบ้านโคกลำดวน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกลำดวน อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกลำดวน อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกลำดวน อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกลำดวน อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนบ้าน โคกลำดวน อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวนนักเรียน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื้อหาที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในหลักสูตรโรงเรียนบ้านโคกลำดวน (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2555) ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง การบวกลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 นำมาจัดทำเป็นแบบฝึกทักษะระหว่างเรียน จำนวน 6 ชุด ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 17 ชั่วโมง(ไม่รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การบวกลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 จำนวน 17 แผน 2) แบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 จำนวน 6 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 เป็นแบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ 1 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ ประกอบด้วยประเด็นข้อคำถามจำนวน 18 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกลำดวน อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 92.35/83.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การบวกลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้ง ไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกลำดวน อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ คะแนนเฉลี่ยทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกลำดวน อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.74731 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.73
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.72, S.D.= 0.31) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านเรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านกิจกรรม การเรียนการสอน (x̄ = 4.88, S.D.= 0.13) ด้านการวัดผลประเมินผล (x̄ = 4.84, S.D.= 0.213) ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียน (x̄ = 4.81, S.D.= 0.37) ด้านสื่อการเรียนการสอน (x̄ = 4.64, S.D.= 0.44) และด้านสาระการเรียนรู้ (x̄ = 4.41, S.D.= 0.49) ตามลำดับ
สรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกลบจำนวนที่มีผลลัพธ์และตัวตั้งไม่เกิน 20 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นควบคู่กับแผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ส่งผลให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านโคกลำดวน อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ มีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนสูงขึ้นและมีความพึงพอใจต่อการเรียนคณิตศาสตร์