การพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิด คำนวณ เรื่องการคูณ
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนบ้านหนองหมาก
โดย
นางพิษณุลักษณ์ บุญทวี
ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหนองหมาก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิด คำนวณ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้
คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองหมาก
ผู้ศึกษา : นางพิษณุลักษณ์ บุญทวี
โรงเรียน : บ้านหนองหมาก
สังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิด คำนวณ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิด คำนวณ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิด คำนวณ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองหมาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 ที่เรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการคิด คำนวณ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (achievement test) ของแบบฝึกทักษะการคิด คำนวณ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ของแบบฝึกทักษะการคิด คำนวณ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 18 แผน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิด คำนวณ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการ คิด คำนวณ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ค่า E1/E2 ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบค่า t (t–test Dependent Sample) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการคิด คำนวณ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 79.33/78.33 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิด คำนวณ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการคิด คำนวณ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการคิด คำนวณ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ด้านที่มีความพึงพอใจสูงสุด คือ หนังสือแบบฝึกทักษะมีเนื้อหาเข้าใจง่าย และหนังสือแบบฝึกทักษะได้ฝึกการทำงานของนักเรียนอย่างมีระบบ รองลงมาคือ หนังสือแบบฝึกทักษะมีเนื้อหาน่าสนใจ และหนังสือแบบฝึกทักษะมีเนื้อหาทันสมัยเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือหนังสือแบบฝึกทักษะให้ความสนุกสนานเพลิดเพลินขณะเรียน
กิตติกรรมประกาศ
การศึกษาการพัฒนาแบบฝึกทักษะการคิด คำนวณ เรื่องการคูณ กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองหมาก ฉบับนี้สำเร็จอย่างสมบูรณ์ได้ ได้รับการช่วยเหลือสนับสนุนส่งเสริม จากคณะผู้เชี่ยวชาญขอขอบคุณ นางสาวลัดดาแตงหอม ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 ที่ได้ให้แนวทางการสร้างนวัตกรรม ในการสร้างเครื่องมือและหาคุณภาพของแบบฝึก และได้รับความอนุเคราะห์อย่างดียิ่ง นางสาวลฎาภา นาคคูบัว ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ วิทยฐานะศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 2 นางพรประภา โฉมทองตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านวังกะทะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 นายสมศักดิ์ สุวรรณ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียน วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านป่ากล้วย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 และ นางธิดา ศิลาทอง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนประชารัฐวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 4 การช่วยเหลือส่งเสริม สนับสนุนได้กรุณาช่วยอานแบบฝึกทักษะการคิดคำนวณ ทั้ง 7 เล่มให้คำ แนะนำ แก้ไข ปรับปรุง ความถูกต้องเหมาะสมของเนื้อหา ในการสร้างเครื่องมือและหาคุณภาพของแบบฝึก
ขอขอบพระคุณนางศันสนีย์ พิมแพง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองหมาก และพี่น้องเพื่อนครูโรงเรียนบ้านหนองหมาก ที่ให้คำแนะนำและให้คำปรึกษาตลอดจนให้การสนับสนุนในการทำงานศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้
ขอขอบพระคุณผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองขวางวิทยา ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านป่ากล้วย ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองจอก และครูธิดา ศิลาทอง ครูผู้สอนรายวิชาคณิตศาสตร์ โรงเรียนประชารัฐวิทยา และขอขอบใจนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองหมากที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่งในการทดลองและเก็บข้อมูล ขอขอบคุณครูชัญญา วงศ์อามาตย์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านบ้านหนองขวางที่ได้กรุณาช่วยเหลือ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการดำเนินการศึกษาค้นคว้า และขอขอบใจนักเรียนนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขวางวิทยา ครูผู้สอนรายวิชาคณิตศาสตร์ ที่ได้กรุณาช่วยเหลือ ในการทดลองใช้และเก็บรวบรวมข้อมูล
ขอขอบคุณนายสิงหา ซื่อสัตย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระบุรี เขต 1 และนางสาววาริน เชิญกลาง ครูผู้สอนรายวิชาภาษาภาษาอังกฤษ โรงเรียนบ้านหนองหมาก ที่ส่งเสริม สนับสนุน พร้อมทั้ง ได้กรุณาตรวจทานรายงานฉบับนี้ ด้วยความละเอียด รอบคอบ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง
ท้ายสุดนี้ ขอขอบคุณสุรศักดิ์ บุญทวี และลูก ๆ ที่เป็นกำลังใจในการทำงาน และช่วยเหลือการทำงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ ฉบับนี้จนสำเร็จ
คุณค่าและประโยชน์อันพึงมีจากการศึกษาในครั้งนี้ ผู้รายงานขอมอบเป็นวิทยาทานแก่นักเรียน เพื่อนครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาการศึกษาของชาติต่อไป
นางพิษณุลักษณ์ บุญทวี
ผู้ศึกษา
ค