ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อ
การเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
ผู้ประเมิน นายสุวิทย์ อภิโล ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหัวฝาย
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2
ปีการศึกษา 2558
......................................................................................................................
การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินความสอดคล้องของบริบท (Context) ที่มีต่อโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย 2) เพื่อประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้น (Input) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย 4) เพื่อประเมินผลผลิต(Product) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์(CIPP Model) ของ Daniel L.Stufflebeam กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในศึกษาประกอบด้วยดังนี้ 1) ครูผู้สอนโรงเรียนบ้านหัวฝาย ที่สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - 6 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 4 คน 2) นักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน 3) ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน 4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านหัวฝาย ในปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบประเมินความสอดคล้องของบริบท (Context) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย แบบประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้น (Input) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย แบบประเมินกระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย แบบประเมินผลผลิต (Product) ของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย และแบบประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน แล้วเก็บรวบรวม ข้อมูล และนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจงจากแบบประเมินโครงการ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับโดยเทียบกับค่าเฉลี่ย( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D.) เป็นรายข้อ และภาพรวมประชากร
ผลการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของนักเรียนโรงเรียนบ้านหัวฝาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 2 ตามความคิดเห็นของ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สรุปผลได้ดังนี้
1. ผลการประเมินความสอดคล้องของบริบท(Context) ของโครงการพบว่ามีผลอยู่ใน ระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.43 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) เท่ากับ 0.30
2. ผลการประเมินความเหมาะสมของปัจจัยเบื้องต้น(Input) ของโครงการพบว่ามีผลอยู่ใน ระดับมาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.43 มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) เท่ากับ 0.34
3. ผลการประเมินกระบวนการ(Process ) ของโครงการพบว่ามีผลอยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.43 มีค่า เบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D. ) เท่ากับ 0.23
4. ผลการประเมินผลผลิต(Product) พบว่ามีผลอยู่ในระดับมาก จากการดำเนินงานทั้ง 4 กิจกรรม ส่งผลให้นักเรียนได้รับความรู้และทักษะในด้านต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ และได้รับการยกย่องชมเชยจากต้นสังกัด
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน พบว่า ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก