ชื่อเรื่อง การพัฒนาครูสู่กระบวนการเรียนรู้ด้วยการวิจัยในชั้นเรียน โรงเรียนบ้านโคกกกม่วง
ผู้วิจัย นายจำลอง พรหมสูงวงษ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกกกม่วง
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการดำเนินการพัฒนาครูสู่กระบวนการเรียนรู้ด้วยการวิจัยในชั้นเรียน คือ 1. ศึกษาคุณภาพเอกสารเสริมความรู้เรื่องการพัฒนาครูสู่กระบวนการเรียนรู้ด้วยการวิจัยในชั้นเรียน 2. ศึกษาผลความคิดเห็นของครูที่มีต่อการพัฒนาครูสู่กระบวนการเรียนรู้ด้วยการวิจัยในชั้นเรียน 3. ศึกษาคุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ของครู และ 4. ศึกษาคุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนบ้านโคกกกม่วง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ครูโรงเรียนบ้านโคกกกม่วง จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 4 ฉบับ ประกอบด้วยแบบประเมิน จำนวน 3 ฉบับและแบบสอบถาม จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า(Rating Scale)วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างประเมินกับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ค่าความเชื่อมั่นของเครื่องมือ ซึ่งผลการวิจัยดังนี้
1. คุณภาพของเอกสารเสริมความรู้ ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นว่าเอกสารเสริมความรู้ เรื่อง การพัฒนาครูสู่กระบวนการเรียนรู้ด้วยการวิจัยในชั้นเรียน คุณภาพอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.37) แสดงว่าเอกสารเสริมความรู้เรื่องการพัฒนาครูสู่กระบวนการเรียนรู้ด้วยการวิจัยในชั้นเรียน มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน
2. ครูผู้ร่วมพัฒนามีความคิดเห็นต่อการพัฒนาครูสู่กระบวนการเรียนรู้ด้วยการวิจัยในชั้นเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.39 ) เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่ามีความคิดเห็น อยู่ในระดับมากที่สุด 2 รายการคือครูได้เข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง (ค่าเฉลี่ย = 4.77 ) และมีการปฏิบัติกิจกรรมตามปฏิทินที่กำหนด (ค่าเฉลี่ย = 4.55 ) และนอกจากนั้นทุกรายการ มีความคิดเห็นในระดับมาก 3 ลำดับคือ มีการวางแผนอย่างเป็นระบบ (ค่าเฉลี่ย = 4.50 ) รองลงมาคือ นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น (ค่าเฉลี่ย = 4.49 ) และกำหนดปฏิทิน ดำเนินการอย่างชัดเจน (ค่าเฉลี่ย = 4.44 ) ตามลำดับ
3. คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ของครูโรงเรียนบ้านโคกกกม่วงโดยรวมอยู่ใน ระดับดี (ค่าเฉลี่ย = 4.35) ซึ่งครูผู้ร่วมพัฒนาทุกคน จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญควบคู่กับการจัดทำวิจัยในชั้นเรียน
4. คุณภาพของงานวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้ร่วมพัฒนาทั้ง 11 คน สามารถพัฒนา การเรียนรู้สู่การวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนากระบวนการเรียนการสอน และมีผลงานวิจัยในชั้นเรียนครบทุกคน คุณภาพงานวิจัยในชั้นเรียนของครูผู้ร่วมพัฒนาโดยรวมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.26)
ผลการพัฒนาครูสู่กระบวนการเรียนรู้ด้วยการวิจัยในชั้นเรียน ครั้งนี้ส่งผลต่อผู้เรียนดังนี้
1. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาด้านการเรียนรู้อย่างหลากหลาย สนใจใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ได้เรียนรู้ด้วยวิธีการใหม่ ๆ และทำให้ผลสัมฤทธิ์รายวิชาสูงขึ้นและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการสอบระดับชาติ
(National Test) อยู่ในระดับดี คะแนนเฉลี่ยสูงกว่าระดับเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 และระดับชาติ (สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน) ทุกกลุ่มสาระ
2. ผู้เรียนได้เรียนรู้และทำงานอย่างมีความสุข
3. ผู้เรียนมีกระบวนการคิดวิเคราะห์ที่เป็นระบบ รู้จักหาความรู้ด้วยตนเอง มีทักษะใน การแก้ปัญหา และทักษะในการทำงานมากขึ้น
4. ผู้เรียนมีการพัฒนาการเรียนรู้ตามความถนัด และศักยภาพของแต่ละบุคคล ด้วยกิจกรรม และการประเมินผลตามสภาพจริงทั้งรายวิชาและกิจกรรมชมรม