ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการพัฒนามัคนายกน้อย สำหรับนักเรียน
โรงเรียนบ้านโคกกกม่วง
ผู้วิจัย นายจำลอง พรหมสูงวงษ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโคกกกม่วง
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการใน การพัฒนารูปแบบกิจกรรมการพัฒนามัคนายกน้อย สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกกกม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 2. พัฒนารูปแบบกิจกรรมการพัฒนา มัคนายกน้อย สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกกกม่วง คือ 3. ศึกษาผลการใช้รูปแบบกิจกรรม การพัฒนามัคนายกน้อย สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกกกม่วง กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านโคกกกม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 จำนวน 46 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสัมภาษณ์ แบบสอบถาม แบบทดสอบวัดความรู้เกี่ยวกับมัคนายกน้อย แบบสังเกตพฤติกรรมระหว่างการฝึกอบรมมัคนายกน้อย แบบประเมินพฤติกรรมการเป็นมัคนายกน้อย แบบวัดเจตคติต่อกิจกรรมการพัฒนามัคนายกน้อย แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการอบรมพัฒนามัคนายกน้อย แบบวัดคุณธรรมสำหรับมัคนายกน้อย และแบบประเมินผลการใช้รูปแบบกิจกรรมการพัฒนามัคนายกน้อย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ย 2 กลุ่ม (t-test Dependent) ค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างประเมินกับจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม ค่าความเที่ยงตรง ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น ของเครื่องมือ ซึ่งผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพ ปัญหา และความต้องการในการพัฒนารูปแบบกิจกรรมการพัฒนามัคนายกน้อย สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกกกม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 พบว่า นักเรียนขาดความรู้ความเข้าใจในศาสนพิธีที่จะปฏิบัติตนเป็นมัคนายกน้อย
ได้อย่างถูกต้องมีประสิทธิภาพ มีความต้องการจำเป็นในการพัฒนามัคนายกน้อย ด้วยวิธีการฝึกอบรม กับการฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริง และนักเรียนมีความคิดเห็นว่า มีปัญหาในการฝึกอบรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.42, S.D. = 0.57) มีความต้องการความจำเป็นในการฝึกอบรม โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.87, S.D. = 0.69) มีความต้องการในการประเมินผล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.57, S.D = 0.07) และมีความต้องการในการใช้เทคนิคฝึกอบรมของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.64, S.D. = 0.89)
2. ผลการพัฒนารูปแบบกิจกรรมมัคนายกน้อย สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านโคกกกม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 พบว่ารูปแบบกิจกรรม การพัฒนา มัคนายกน้อย ประกอบด้วย หลักสูตรการฝึกอบรม และกิจกรรมการฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริง โดยผลการประเมินของผู้เชี่ยวชาญมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับบริบทต่าง ๆ
3. ผลการใช้รูปแบบกิจกรรมการพัฒนามัคนายกน้อย สำหรับนักเรียนโรงเรียน บ้านโคกกกม่วง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการฝึกอบรมสูงกว่าก่อนการฝึกอบรมตามหลักสูตรฝึกอบรมพัฒนามัคนายกน้อย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 พฤติกรรมการปฏิบัติตนเป็นมัคนายกน้อย ในการดำเนินการตามรูปแบบกิจกรรมการพัฒนามัคนายกน้อย โดยภาพรวมปฏิบัติได้ถูกต้องในระดับมากที่สุด ( = 3.69, SD. = 0.16)
3.5 คุณธรรมสำหรับมัคนายกน้อย หลังจากใช้รูปแบบกิจกรรมการพัฒนามัคนายกน้อยสูงกว่าก่อนใช้รูปแบบกิจกรรมการพัฒนามัคนายก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.4 เจตคติที่มีต่อรูปแบบกิจกรรมการพัฒนามัคนายกน้อย หลังจากร่วมกิจกรรม การพัฒนามัคนายกน้อย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.52, SD. = 0.36)
3.5 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการฝึกอบรมพัฒนามัคนายกน้อย โดยภาพรวม มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด ( = 4.71, SD. = 0.46)
3.6 ผลการประเมินการใช้รูปแบบกิจกรรมการพัฒนามัคนายกน้อย โดยภาพรวม เห็นด้วยในระดับมากที่สุด ( = 4.63, SD. = 0.52)