ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ LT
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวอัมพิกา แก้วพุธ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
ทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการอ่านเป็น
เครื่องมือสำคัญในการแสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาตนเอง พัฒนาความคิด ใช้ในการแสวงหาความรู้ประสบการณ์จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ เพื่อพัฒนาความรู้ ความคิดวิเคราะห์ วิจารณ์และสร้างสรรค์ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ผู้ศึกษาค้นคว้าจึงมีความสนใจในการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ LT โดยมีจุดมุ่งหมาย คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ LT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การอ่าน
เชิงวิเคราะห์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ LT กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ 3) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ LT กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนชุมชนบ้านอ้อย อำเภอนาน้อย จังหวัดน่านจำนวน 16 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ จำนวน 5 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 6 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบแต่ละฉบับเท่ากับ 0.77, 0.80, 0.78, 0.81, 0.76 และ 0.79 ตามลำดับและแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง 0.29 - 0.91 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สูตรการหาประสิทธิภาพ E1/E2 และสูตรการหาค่าดัชนีประสิทธิผล ได้ผลการศึกษาค้นคว้า ดังนี้
1. ผลของการจัดการเรียนรู้ในการพัฒนาทักษะการอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ
แบบ LT มีประสิทธิภาพ 81.28/81.75 ซึ่งมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ LT มีค่าเท่ากับ 0.7767 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 77.67
3. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ LT โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.09
จากผลการศึกษาค้นคว้าดังกล่าวสามารถสรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ LT ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถพัฒนาการคิดวิเคราะห์จากเรื่องที่อ่านได้ ส่งเสริมเจตคติที่ดีให้นักเรียนมีความรักในการเรียนวิชาภาษาไทย สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันและในการเรียนในระดับที่สูงขึ้น