ชื่อเรื่องการศึกษา รายงานการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การจัดการเรียนรู้
โครงงานคณิตศาสตร์แบบบูรณาการ โดยใช้ MATHS Model
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางกรรณิการ์ ไผ่โสภา
ปีที่ทำการศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การจัดการเรียนรู้
โครงงานคณิตศาสตร์แบบบูรณาการ โดยใช้ MATHS Model ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 2) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ที่เรียนโดยใช้แผนการสอน เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์แบบบูรณาการ โดยใช้ MATHS Model ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม จำนวน 49 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์แบบบูรณาการ โดยใช้ MATHS Model ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 8 แผนการเรียนรู้ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นโดยยึดเนื้อหาและแนวการสอนที่เสนอแนะไว้ในคู่มือครูวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนธาตุพนม พุทธศักราช 2551 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์แบบบูรณาการ โดยใช้ MATHS Model ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก และ 3) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการสอน เรื่อง การจัดการเรียนรู้โครงงานคณิตศาสตร์แบบบูรณาการ โดยใช้ MATHS Model ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test (Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แผนการสอน เรื่อง การจัดการเรียนรู้
โครงงานคณิตศาสตร์แบบบูรณาการ โดยใช้ MATHS Model ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 หลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แผนการสอน เรื่อง การจัดการเรียนรู้
โครงงานคณิตศาสตร์แบบบูรณาการ โดยใช้ MATHS Model ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.85 อยู่ในระดับดีมาก