ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การจัดทำเอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอน

บทคัดย่อ

รายงานการวิจัยเรื่องการจัดทำเอกสารประกอบการเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนที่จัดทำขึ้นให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาเปรียบเทียบผลการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนที่ได้จัดทำขึ้น 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่ได้จัดทำขึ้น

ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนที่เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 16 คน เนื่องจากประชากรมีเพียง 16 คนจึงไม่มีกลุ่มตัวอย่าง

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่

1) เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีเครื่องมือในการศึกษาในแต่ละหน่วยการเรียนรู้ ประกอบด้วย แบบทดสอบก่อนเรียน กิจกรรมการเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน

2) แบบประเมินคุณภาพของเอกสารประกอบการเรียนโดยผู้เชี่ยวชาญ

3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนที่จัดทำขึ้น

วิธีดำเนินการวิจัย มีขั้นตอน ดังนี้

1) ทดสอบก่อนเรียนโดยทดสอบก่อนที่จะเรียนสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ภาคเรียนที่ 1

2) นำเอกสารประกอบการเรียน ที่จัดทำขึ้นไปใช้กับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โดยใช้ประกอบการเรียนการสอนในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ โดยให้นักเรียนศึกษาเอกสารประกอบการเรียน เริ่มจากศึกษาคำชี้แจง ทำแบบทดสอบก่อนเรียน และทำกิจกรรมแล้วเก็บคะแนนเป็นรายหน่วยการเรียนรู้และเมื่อเรียนจบแต่ละหน่วยการเรียนรู้แล้วให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนของหน่วย แล้วเก็บคะแนนไว้เพื่อประมวลผลต่อไป

3) เมื่อนักเรียน เรียนแต่ละหน่วยการเรียนรู้แล้ว ให้นักเรียนทำแบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนแล้วเก็บไว้เพื่อประมวลผลต่อไป

4) ประมวลผลการศึกษาในทุกหน่วยการเรียนรู้ โดยศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนจากการนำผลการเรียนระหว่างเรียน เปรียบเทียบกับผลการเรียนหลังเรียน และศึกษาผลการเรียนก่อนเรียน เปรียบเทียบกับผลการเรียนหลังเรียน และศึกษาผลการประเมินความพึงพอใจ

วิเคราะห์และสรุปผลการวิจัย

ผลการวิจัยพบว่า 1) เอกสารประกอบการเรียนที่จัดทำขึ้นมีประสิทธิภาพเฉลี่ยร้อยละ 81.83/80.84 แสดงว่าเอกสารประกอบการเรียนมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2) ผลการเรียนก่อนเรียนเปรียบเทียบกับผลการเรียนหลังเรียน ปรากฏว่าผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าผลการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกล่าวคือ เมื่อเปรียบเทียบผลการเรียนก่อนเรียนกับผลการเรียนหลังเรียนโดยพิจารณาแต่ละหน่วยการเรียนรู้ปรากฏว่าผลการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 46.67 ผลการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 80.77 โดยมีค่า t เท่ากับ 76.77 และเมื่อเปรียบเทียบผลการเรียนก่อนเรียนกับผลการเรียนหลังเรียนเมื่อพิจารณาทั้งกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ภาคเรียนที่ 1 ปรากฏว่าผลการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ยร้อยละ 44.69 ผลการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยร้อยละ 81.04 โดยมีค่า t เท่ากับ 15.58 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ และ3) ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนจากการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ปรากฏว่ามีค่าเฉลี่ย (µ) เท่ากับ 4.58 ( = 4.58 = 0.10 ) ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุดเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

ข้อเสนอแนะ

1. ข้อเสนอแนะสำหรับการดำเนินการในอนาคต

ผู้วิจัยเห็นว่าในการจัดการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในปัจจุบัน นักเรียนมักจะมีปัญหาในการอ่าน และทำความเข้าใจหนังสือเรียนหรือตำราต่างๆ ถ้าครูผู้สอนจะได้จัดทำเอกสารประกอบการเรียนให้เหมาะสมเป็นการเฉพาะแล้ว จะเป็นประโยชน์แก่นักเรียนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งจะทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้นอย่างแน่นอน อีกทั้งเกิดความสะดวกแก่ครูผู้สอน และนอกจากนั้นจะเกิดประโยชน์แก่นักเรียนในการเรียนรู้ด้วยตนเองได้ด้วย และในกรณีที่มีความจำเป็นก็อาจจัดให้เพื่อนครูสอนแทนก็สามารถสอนได้ง่ายเพราะมีนวัตกรรมพร้อมแล้ว นอกจากนั้นผู้วิจัยเห็นว่า จากการที่ได้สร้างนวัตกรรมในรูปของเอกสารประกอบการเรียน สำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ผู้วิจัยพบว่า ในบางหน่วยการเรียนรู้ หรือบางเรื่อง อาจสร้างนวัตกรรมในรูปอื่นๆประกอบได้อีก เช่น บทเรียนสำเร็จรูป ชุดการเรียน เอกสารประกอบการค้นคว้ารวมทั้งนวัตกรรมในรูปสื่อเทคโนโลยีต่างๆ เช่น Power Point เพื่อประกอบการอธิบาย หรือสรุปของครูหรือทำเป็นลักษณะของบทเรียน e-Learning หรือ CAI ให้นักเรียนได้เรียนด้วยตนเองตามความพร้อมของนักเรียนก็ได้ และนอกจากนี้ในปีงบประมาณ 2558 กระทรวงศึกษาธิการมีโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยจะมีการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงซึ่งจะประกอบด้วยคอมพิวเตอร์แบบพกพา และจอ LED TV ในห้องเรียน ทำให้เกิดความสะดวกแก่ครูผู้สอนมากยิ่งขึ้น

2. ข้อเสนอแนะสำหรับเพื่อนครู

ผู้วิจัยเห็นว่า การสร้างนวัตกรรมนั้นควรดำเนินการเป็นขั้นตอน เริ่มจากการศึกษาปัญหาการเรียนการสอนก่อน แล้วจึงวิเคราะห์หลักสูตร จัดหน่วยการเรียนรู้ และจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้อย่างที่เพื่อนครูทำกันอยู่และจัดทำสื่อเพื่อใช้ในการเรียนการสอนของนักเรียนแล้วรวบรวมให้เป็นรูปเล่ม จัดพิมพ์ และจัดภาพให้เหมาะสมสวยงาม สิ่งสำคัญ คือ ในแผนการจัดการเรียนรู้แต่ละแผนเพื่อนครูก็มีสื่อที่ให้นักเรียนใช้อยู่แล้วไม่ว่า ใบความรู้ ใบงาน แบบฝึกหัด หรือกิจกรรมต่างๆ สิ่งเหล่านี้คือ พื้นฐานที่เพื่อนครูนำมาพัฒนาเป็นนวัตกรรมได้ โดยแยกเป็นรายหน่วยการเรียนรู้ หรือเป็นเรื่องตามความสะดวก ทั้งนี้ต้องให้มีความถูกต้อง เหมาะสมตามหลักสูตร และมีคุณภาพ เนื่องจากในปัจจุบันนี้ ความก้าวหน้าทางวิชาการที่เกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมในการเรียนการสอนนั้นได้พัฒนาไปเร็วมาก จำเป็นที่เพื่อนครูจะต้องติดตามให้ทันมิฉะนั้นจะไม่ทันสมัย และไม่ได้ตามเกณฑ์มาตรฐาน และผลสุดท้ายอาจนำไปใช้ไม่ได้ผลอย่างมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

โพสต์โดย วรรณ : [22 ต.ค. 2559 เวลา 14:33 น.]
อ่าน [5217] ไอพี : 106.0.210.5
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 15,101 ครั้ง
ลายมืออัจฉริยะผู้นำ เป็นอย่างไร?
ลายมืออัจฉริยะผู้นำ เป็นอย่างไร?

เปิดอ่าน 17,847 ครั้ง
ที่แท้กลิ่นปากมันเกิดจากสาเหตุเหล่านี้นี่เอง
ที่แท้กลิ่นปากมันเกิดจากสาเหตุเหล่านี้นี่เอง

เปิดอ่าน 14,163 ครั้ง
มาตรฐานข้อสอบและการให้เกรดในมหาวิทยาลัย: เกรดเฟ้อและเกรดฝืด
มาตรฐานข้อสอบและการให้เกรดในมหาวิทยาลัย: เกรดเฟ้อและเกรดฝืด

เปิดอ่าน 11,008 ครั้ง
การทำงานของ"รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์"ในสายตาประชาชน
การทำงานของ"รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์"ในสายตาประชาชน

เปิดอ่าน 12,493 ครั้ง
ภัยร้ายหน้าร้อน-สาวๆ ไม่อยากหมดสวยต้องอ่าน 6 กลเม็ดสู้ "ผิวไหม้แดด"
ภัยร้ายหน้าร้อน-สาวๆ ไม่อยากหมดสวยต้องอ่าน 6 กลเม็ดสู้ "ผิวไหม้แดด"

เปิดอ่าน 8,194 ครั้ง
ประเด็น ปัญหาธุรกิจรับจ้างทำการบ้าน
ประเด็น ปัญหาธุรกิจรับจ้างทำการบ้าน

เปิดอ่าน 12,700 ครั้ง
"กะเพรา" ราชินีสมุนไพร โบราณเชื่อช่วยให้อายุยืน
"กะเพรา" ราชินีสมุนไพร โบราณเชื่อช่วยให้อายุยืน

เปิดอ่าน 10,222 ครั้ง
เคล็ดลับเพื่อผิวสวยใสของสาววัย 20+
เคล็ดลับเพื่อผิวสวยใสของสาววัย 20+

เปิดอ่าน 21,417 ครั้ง
ประโยชน์และโทษของเครื่องดื่มเกลือแร่
ประโยชน์และโทษของเครื่องดื่มเกลือแร่

เปิดอ่าน 15,759 ครั้ง
สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2556-2557
สถิติการศึกษาของประเทศไทย ปีการศึกษา 2556-2557

เปิดอ่าน 19,368 ครั้ง
แกัวมังกร สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ
แกัวมังกร สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 17,243 ครั้ง
สุดยอดโปรแกรมตรวจสอบสเปคคอมพิวเตอร์ ปี 2012
สุดยอดโปรแกรมตรวจสอบสเปคคอมพิวเตอร์ ปี 2012

เปิดอ่าน 70,502 ครั้ง
เครื่องแบบข้าราชการ
เครื่องแบบข้าราชการ

เปิดอ่าน 11,971 ครั้ง
แม่ยุคใหม่ ที่ลูกต้องการ
แม่ยุคใหม่ ที่ลูกต้องการ

เปิดอ่าน 8,282 ครั้ง
ระบบการศึกษาไม่สมดุล (จบ)
ระบบการศึกษาไม่สมดุล (จบ)

เปิดอ่าน 32,406 ครั้ง
การเบิกค่าพาหนะในการเดินทางไปราชการ
การเบิกค่าพาหนะในการเดินทางไปราชการ
เปิดอ่าน 15,132 ครั้ง
เคล็ดลับในการเริ่มบทสนทนาภาษาอังกฤษที่น่าสนใจกับเจ้าของภาษาที่ใครๆ ก็ทำได้
เคล็ดลับในการเริ่มบทสนทนาภาษาอังกฤษที่น่าสนใจกับเจ้าของภาษาที่ใครๆ ก็ทำได้
เปิดอ่าน 23,304 ครั้ง
อ่านกันชัดๆ ที่นี่ "อยากเป็นครู ทำอย่างไร?"
อ่านกันชัดๆ ที่นี่ "อยากเป็นครู ทำอย่างไร?"
เปิดอ่าน 33,198 ครั้ง
สัตว์พวกปลาไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดเลย โดนถูกเบ็ดเกี่ยวดิ้น ก็ไม่ได้ตกอกตกใจ(วิทย์)
สัตว์พวกปลาไม่มีความรู้สึกเจ็บปวดเลย โดนถูกเบ็ดเกี่ยวดิ้น ก็ไม่ได้ตกอกตกใจ(วิทย์)
เปิดอ่าน 12,435 ครั้ง
"เมตา" แนะ 5 เคล็ดลับป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพทางออนไลน์
"เมตา" แนะ 5 เคล็ดลับป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพทางออนไลน์

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ