ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวั

ชื่อเรือง การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ

อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

ผู้ศึกษา อัมรินทร์ จันทระ

สถานที่ โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ

ปีที่ศึกษา 2558

บทคัดย่อ

การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ อำเภอ แม่สอด จังหวัดตาก วัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารของโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ประชากรที่ใช้ ประกอบด้วย 1) ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากร พนักงานจ้างสอน บุคลากรสนับสนุน โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ จำนวน 37 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน (ไม่นับรวมผู้อำนวยการสถานศึกษาที่เป็นเลขานุการคณะกรรมการสถานศึกษาและข้าราชการครูที่เป็นตัวแทนครู รวมจำนวน 2 ท่าน) 3) ผู้ปกครอง จำนวน 27 คน รวมทั้งหมด 77 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบ

สอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าสัมประสิทธิ์แบบเพียร์สัน

ผลการศึกษา

ตอนที่ 1 สถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม

ผู้ตอบแบบสอบถามมีจำนวน 77 คน เป็นชายร้อยละ 40 เป็นหญิงร้อยละ 60 ต่ำกว่า 30 ปี ร้อยละ 12 อายุ 30–39 ปี ร้อยละ 38 อายุ 40–49 ปี ร้อยละ 24 อายุ 50–59 ปี ร้อยละ 24 ด้านการศึกษามีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี ร้อยละ 51 ปริญญาตรีร้อยละ 44 ปริญญาโทร้อยละ 5 ด้านตำแหน่งหน้าที่ เป็นผู้บริหารร้อยละ 4 ครูหรือบุคลากรร้อยละ 44 คณะกรรมการสถานศึกษา ร้อยละ 17 เป็นผู้ปกครอง ร้อยละ 35 ด้านอาชีพ รับราชการ/รัฐวิสาหกิจ ร้อยละ 44 ค้าขาย/ประกอบธุรกิจส่วนตัว ร้อยละ 12 ลูกจ้าง ร้อยละ 20 เกษตรกรรม ร้อยละ 18 อื่น ๆ ร้อยละ 6

ตอนที่ 2 การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ

โดยภาพรวมระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ อยู่ในระดับ มาก ( =3.78, =0.68) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการไว้วางใจกัน ( =4.05, =0.76) ด้านความเป็นอิสระต่อความรับผิดชอบในงาน ( =3.93, =0.74) ด้านความยึดมั่นผูกพัน ( =3.59, =0.64) และด้านการตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกัน ( =3.53, =0.59)

ตอนที่ 3 ประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ

ประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( =4.20, =0.66) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ อยู่ในระดับ มาก ทุกข้อ โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ได้ดังนี้ ด้านความสามารถในการปรับตัว ( =4.46, =0.64) ด้านความสามารถในการบรรลุเป้าหมาย ( =4.18, =0.70) ด้านการรักษาแบบแผนวัฒนธรรม ( =4.15, =0.57) และค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านความสามารถในการบูรณาการ ( =4.12, =0.62)

ตอนที่ 4 ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลของโรงเรียนตำบลตำบล แม่กุ

ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม (X) กับประสิทธิผลของโรงเรียน (Y) มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันอยู่ในระดับ สูง (r=0.95) คู่ที่มีความสัมพันธ์กันสูงสุด คือ ความเป็นอิสระต่อความรับผิดชอบในงาน (X3) กับความสามารถในการบรรลุเป้าหมาย(Y2) (r=0.98) คู่ที่มีความสัมพันธ์ต่ำสุด คือการตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกัน (X1) กับความสามารถในการบูรณาการ (Y3) และการตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกัน (X1) กับการรักษาแบบแผนวัฒนธรรม (Y4) (r = 0.33)

โดยภาพรวมของประสิทธิผลของโรงเรียน ในด้านความเป็นอิสระต่อความรับผิดชอบในงาน (X3) มีความสัมพันธ์กันสูงสุดกับประสิทธิผลของโรงเรียน (Y) (r=0.97) ด้านการตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกัน (X1) มีความสัมพันธ์กันต่ำสุดกับประสิทธิผลของโรงเรียน (Y) (r=0.38) และ ในภาพรวมของประสิทธิผลของโรงเรียน ในด้านความสามารถในการบรรลุเป้าหมาย (Y2) มีความสัมพันธ์กันสูงสุดกับการบริหารโรงเรียน (X) (r=0.95) และด้านความสามารถในการปรับตัว (Y1) มีความสัมพันธ์กันต่ำสุดกับการบริหารโรงเรียน (X) (r=0.81)

สรุป การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสามารถส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ ได้จริงเป็นเพราะการบริหารที่มีการวางแผนไว้เป็นขั้นตอน และปฏิบัติตามขั้นตอน พร้อมทั้ง การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะเทศบาลตำบลแม่กุ ที่มีที่ตั้งในบริเวณเดียวกันกับเทศบาล จึงส่งผลให้การบริหารโรงเรียนมีประสิทธิผล ทำให้เกิดประสิทธิภาพสามารถตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและชุมชนได้

โพสต์โดย ครูต๊ะ : [21 ต.ค. 2559 เวลา 17:36 น.]
อ่าน [5518] ไอพี : 223.206.247.182
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 10,574 ครั้ง
คุณสมบัติของคนที่ประสบความสำเร็จ (1)
คุณสมบัติของคนที่ประสบความสำเร็จ (1)

เปิดอ่าน 36,943 ครั้ง
รับชมย้อนหลัง ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา (การเบิกค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรม)
รับชมย้อนหลัง ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา (การเบิกค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรม)

เปิดอ่าน 11,162 ครั้ง
เดิน...ลดโรค
เดิน...ลดโรค

เปิดอ่าน 103,327 ครั้ง
หลักการใช้ "คำสรรพนาม" ในภาษาไทย
หลักการใช้ "คำสรรพนาม" ในภาษาไทย

เปิดอ่าน 10,063 ครั้ง
ใยอาหาร สำคัญกว่าที่คิด
ใยอาหาร สำคัญกว่าที่คิด

เปิดอ่าน 27,128 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): วิธีการคาดโทษและไล่ออก
ฟุตซอล(Futsal): วิธีการคาดโทษและไล่ออก

เปิดอ่าน 190,130 ครั้ง
ตำนาน บ้านบางระจัน
ตำนาน บ้านบางระจัน

เปิดอ่าน 27,419 ครั้ง
ประกาศ
ประกาศ

เปิดอ่าน 15,841 ครั้ง
ทำไมคนไทยปฏิรูปการศึกษาไม่ได้ผล
ทำไมคนไทยปฏิรูปการศึกษาไม่ได้ผล

เปิดอ่าน 81,208 ครั้ง
สรรพคุณของ "ปลีกล้วย"
สรรพคุณของ "ปลีกล้วย"

เปิดอ่าน 19,305 ครั้ง
ปลูกมะนาวนอกฤดู 1 ไร่ ได้ 1 แสน
ปลูกมะนาวนอกฤดู 1 ไร่ ได้ 1 แสน

เปิดอ่าน 11,364 ครั้ง
พบวิธีป้องกันโรคไข้เลือดออกระบาด เร่งวันตายยุงให้สั้น
พบวิธีป้องกันโรคไข้เลือดออกระบาด เร่งวันตายยุงให้สั้น

เปิดอ่าน 25,030 ครั้ง
ประวัติ ความเป็นมาของ "วันเด็กแห่งชาติ"
ประวัติ ความเป็นมาของ "วันเด็กแห่งชาติ"

เปิดอ่าน 33,947 ครั้ง
เดินหน้าปฏิรูปครู พฤติกรรมการสอนของ ครู 59
เดินหน้าปฏิรูปครู พฤติกรรมการสอนของ ครู 59

เปิดอ่าน 16,999 ครั้ง
เงิน กับ ธรรมะ
เงิน กับ ธรรมะ

เปิดอ่าน 1,259 ครั้ง
ทำความรู้จักกับหลักสูตรการรับรองการสอนภาษาอังกฤษ TEFL /TESOL
ทำความรู้จักกับหลักสูตรการรับรองการสอนภาษาอังกฤษ TEFL /TESOL
เปิดอ่าน 7,918 ครั้ง
รื้อระบบ - แก้ยกแผงดันมหาวิทยาลัยไทยสู่ระดับโลก
รื้อระบบ - แก้ยกแผงดันมหาวิทยาลัยไทยสู่ระดับโลก
เปิดอ่าน 53,738 ครั้ง
ต้นสาคู
ต้นสาคู
เปิดอ่าน 20,658 ครั้ง
รอบรู้เกี่ยวกับเรื่องของ พ.ร.บ. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ
รอบรู้เกี่ยวกับเรื่องของ พ.ร.บ. ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ
เปิดอ่าน 16,867 ครั้ง
ดื่มน้ำ 8 แก้วไม่เพียงพอแล้ว
ดื่มน้ำ 8 แก้วไม่เพียงพอแล้ว

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ