ชื่อเรือง การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ
อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
ผู้ศึกษา อัมรินทร์ จันทระ
สถานที่ โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ อำเภอ แม่สอด จังหวัดตาก วัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารของโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ประชากรที่ใช้ ประกอบด้วย 1) ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากร พนักงานจ้างสอน บุคลากรสนับสนุน โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ จำนวน 37 คน 2) คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 13 คน (ไม่นับรวมผู้อำนวยการสถานศึกษาที่เป็นเลขานุการคณะกรรมการสถานศึกษาและข้าราชการครูที่เป็นตัวแทนครู รวมจำนวน 2 ท่าน) 3) ผู้ปกครอง จำนวน 27 คน รวมทั้งหมด 77 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบ
สอบถาม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และหาค่าสัมประสิทธิ์แบบเพียร์สัน
ผลการศึกษา
ตอนที่ 1 สถานภาพทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ผู้ตอบแบบสอบถามมีจำนวน 77 คน เป็นชายร้อยละ 40 เป็นหญิงร้อยละ 60 ต่ำกว่า 30 ปี ร้อยละ 12 อายุ 3039 ปี ร้อยละ 38 อายุ 4049 ปี ร้อยละ 24 อายุ 5059 ปี ร้อยละ 24 ด้านการศึกษามีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี ร้อยละ 51 ปริญญาตรีร้อยละ 44 ปริญญาโทร้อยละ 5 ด้านตำแหน่งหน้าที่ เป็นผู้บริหารร้อยละ 4 ครูหรือบุคลากรร้อยละ 44 คณะกรรมการสถานศึกษา ร้อยละ 17 เป็นผู้ปกครอง ร้อยละ 35 ด้านอาชีพ รับราชการ/รัฐวิสาหกิจ ร้อยละ 44 ค้าขาย/ประกอบธุรกิจส่วนตัว ร้อยละ 12 ลูกจ้าง ร้อยละ 20 เกษตรกรรม ร้อยละ 18 อื่น ๆ ร้อยละ 6
ตอนที่ 2 การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ
โดยภาพรวมระดับการบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ อยู่ในระดับ มาก ( =3.78, =0.68) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการไว้วางใจกัน ( =4.05, =0.76) ด้านความเป็นอิสระต่อความรับผิดชอบในงาน ( =3.93, =0.74) ด้านความยึดมั่นผูกพัน ( =3.59, =0.64) และด้านการตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกัน ( =3.53, =0.59)
ตอนที่ 3 ประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ
ประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( =4.20, =0.66) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ อยู่ในระดับ มาก ทุกข้อ โดยเรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปน้อย ได้ดังนี้ ด้านความสามารถในการปรับตัว ( =4.46, =0.64) ด้านความสามารถในการบรรลุเป้าหมาย ( =4.18, =0.70) ด้านการรักษาแบบแผนวัฒนธรรม ( =4.15, =0.57) และค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านความสามารถในการบูรณาการ ( =4.12, =0.62)
ตอนที่ 4 ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารโรงเรียนกับประสิทธิผลของโรงเรียนตำบลตำบล แม่กุ
ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารโรงเรียนแบบมีส่วนร่วม (X) กับประสิทธิผลของโรงเรียน (Y) มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันอยู่ในระดับ สูง (r=0.95) คู่ที่มีความสัมพันธ์กันสูงสุด คือ ความเป็นอิสระต่อความรับผิดชอบในงาน (X3) กับความสามารถในการบรรลุเป้าหมาย(Y2) (r=0.98) คู่ที่มีความสัมพันธ์ต่ำสุด คือการตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกัน (X1) กับความสามารถในการบูรณาการ (Y3) และการตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกัน (X1) กับการรักษาแบบแผนวัฒนธรรม (Y4) (r = 0.33)
โดยภาพรวมของประสิทธิผลของโรงเรียน ในด้านความเป็นอิสระต่อความรับผิดชอบในงาน (X3) มีความสัมพันธ์กันสูงสุดกับประสิทธิผลของโรงเรียน (Y) (r=0.97) ด้านการตั้งเป้าหมายและวัตถุประสงค์ร่วมกัน (X1) มีความสัมพันธ์กันต่ำสุดกับประสิทธิผลของโรงเรียน (Y) (r=0.38) และ ในภาพรวมของประสิทธิผลของโรงเรียน ในด้านความสามารถในการบรรลุเป้าหมาย (Y2) มีความสัมพันธ์กันสูงสุดกับการบริหารโรงเรียน (X) (r=0.95) และด้านความสามารถในการปรับตัว (Y1) มีความสัมพันธ์กันต่ำสุดกับการบริหารโรงเรียน (X) (r=0.81)
สรุป การบริหารแบบมีส่วนร่วมของผู้บริหารสามารถส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ ได้จริงเป็นเพราะการบริหารที่มีการวางแผนไว้เป็นขั้นตอน และปฏิบัติตามขั้นตอน พร้อมทั้ง การมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะเทศบาลตำบลแม่กุ ที่มีที่ตั้งในบริเวณเดียวกันกับเทศบาล จึงส่งผลให้การบริหารโรงเรียนมีประสิทธิผล ทำให้เกิดประสิทธิภาพสามารถตอบสนองความต้องการของผู้เรียนและชุมชนได้