ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวณิชกานต์ พราหมณ์วงศ์
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหัวตาลแถว
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการสร้าง
เสริมสุขภาพและความปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยการใช้แบบฝึกทักษะการสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ
3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนทั้งระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหัวตาลแถว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปะจวบคีรีขันธ์ เขต 2 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ ซึ่งเป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 3 ตัวเลือก สถิติที่ใช้ในการศึกษา สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.96/85.16 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัย กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการสร้างเสริมสุขภาพและความปลอดภัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7014