ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุดรักษ์โหนดนาเล
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดประเจียก
ผู้ศึกษา นางสาวนวพร กลิ่นหวล
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติมสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด รักษ์โหนดนาเล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดประเจียก ตำบลสนามชัย อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด รักษ์โหนดนาเล
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนจากหนังสืออ่านเพิ่มเติมสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด รักษ์โหนดนาเล
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558
โรงเรียนวัดประเจียก ตำบลสนามชัย อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา จำนวน 25 คน ใช้เวลาในการทดลอง 24 ชั่วโมง จำนวน 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1.หนังสืออ่านเพิ่มเติมสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด รักษ์โหนดนาเล จำนวน 3 เรื่อง คือ วิถีโหนด วิถีนา วิถีเล 2.เครื่องมือประเมินคุณภาพหนังสืออ่านเพิ่มเติม 3.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ชุด รักษ์โหนดนาเล จำนวน 30 ข้อ 4.แบบวัดผลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนจากหนังสืออ่านเพิ่มเติม
ผลการศึกษาพบว่า
1. การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุดรักษ์โหนดนาเล เรื่องวิถีโหนด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิ์ภาพ 83.14/80.40 สรุปได้ว่านักเรียนสามารถทำแบบทดสอบระหว่างเรียนได้ถูกต้อง เฉลี่ยร้อยละ 83.14 และทำแบบทดสอบหลังเรียนได้ถูกต้อง เฉลี่ยร้อยละ 80.40 แสดงว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด รักษ์โหนดนาเล เรื่องวิถีโหนด ที่ผู้รายงานสร้างมีประสิทธิ์ภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดคือ 80/80
2. การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด รักษ์โหนดนาเล เรื่องวิถีนา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิ์ภาพ 82.45/80.80 สรุปได้ว่า นักเรียนสามารถทำแบบทดสอบระหว่างเรียนได้ถูกต้อง เฉลี่ยร้อยละ 82.45 และทำแบบทดสอบหลังเรียนได้ถูกต้องเฉลี่ยร้อยละ 80.80 แสดงว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุดรักษ์โหนดนาเล เรื่องวิถีนา ที่ผู้รายงานสร้างมีประสิทธิ์ภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดคือ 80/80
3. การสร้างหนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด รักษ์โหนดนาเล เรื่องวิถีเล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิ์ภาพ 83.73/81.60 สรุปได้ว่า นักเรียนสามารถทำแบบทดสอบระหว่างเรียนได้ถูกต้อง เฉลี่ยร้อยละ 83.73 และทำแบบทดสอบหลังเรียนได้ถูกต้องเฉลี่ยร้อยละ 81.60 แสดงว่าหนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด รักษ์โหนดนาเล เรื่องวิถีเล ที่ผู้รายงานสร้างมีประสิทธิ์ภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดคือ 80/80
4. ผลสัมฤทธิ์หลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด รักษ์โหนดนาเล สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุดรักษ์โหนดนาเล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด