ชื่อเรื่อง ผลการศึกษาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่าเลา (ประชานุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1
ผู้รายงาน ธัญญารัตน์ ขอบรูป
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
ผลการศึกษาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน บ้านป่าเลา (ประชานุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนคำที่ประสม ด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อศึกษาความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์การอ่านเขียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านป่าเลา (ประชานุสรณ์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 2 ชุด คือ ชุดที่ 1 สระเปลี่ยนรูป จำนวน 5 เล่ม และชุดที่ 2 สระลดรูป จำนวน 4 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 29 แผน แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน
2 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียน
คำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 1 ฉบับ
สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูป และสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 2 ชุด คือ ชุดที่ 1 สระเปลี่ยนรูป จำนวน 5 เล่ม และชุดที่ 2 สระลดรูป จำนวน 4 เล่ม มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 ที่ตั้งไว้ คือ มีค่าประสิทธิภาพ 83.86/83.12
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน 13.25 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน 16.55 ผลต่าง 3.30 และร้อยละของผลต่าง 16.86 แสดงว่าความก้าวหน้าของผลสัมฤทธิ์การอ่านเขียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูปหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านเขียนคำที่ประสมด้วยสระเปลี่ยนรูปและสระลดรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก (µ = 4.06,  = 0.55)