การประเมินผลโครงการผลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 เป็นการวิจัยเชิงประเมิน ผู้ประเมินเลือกใช้รูปแบบการประเมิน CPO (CPOS Evaluation Model) ของเยาวดี รางชัยกุล วิบูลย์ศรี (2546 : 301-319) มีวัตถุประสงค์ย่อยได้ดังนี้
1. เพื่อประเมินผลโครงการผลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 โดยใช้รูปแบบการประเมิน CPO (CPOS Evaluation Model) ในด้านต่างๆ ดังนี้
1.1. ปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน (Context)
1.2. ด้านกระบวนการปฏิบัติงานระหว่างดำเนินการของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน (Process)
1.3. ด้านผลผลิตของระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน (Outcome)
2. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 เกี่ยวกับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ครูนำไปปฏิบัติ
3. เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้
ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 จำนวนทั้งสิ้น 5,000 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 จำนวนทั้งสิ้น จำนวนทั้งสิ้น 633 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย
ฉบับที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) ด้านกระบวนการระหว่างดำเนินโครงการ (Process) และด้านผลผลิตของโครงการ (Outcome) จำนวน 69 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา ครู
ฉบับที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ครูนำไปปฏิบัติ จำนวน 25 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ฉบับที่ 3 แบบสอบถามเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน จำนวน 20 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) สำหรับของผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
แบบประเมิน มีค่าความเชื่อมั่น (Reliability) โดยวิธีการประมาณค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา
(α - Coefficient) ของครอนบาค (Cronbach) ความเชื่อมั่นของแบบประเมินแต่ละฉบับ ดังนี้
ฉบับที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับ เท่ากับ 0.83
ฉบับที่ 2 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94
ฉบับที่ 3 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินทั้งฉบับ เท่ากับ 0.88
การเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินผลโครงการผลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558ในครั้งนี้ ผู้ประเมินได้ดำเนินการประชุมแหล่งข้อมูล อธิบายความตามแบบสอบถาม เพื่อทำความเข้าใจ ในการตอบแบบสอบถาม โดยให้ระยะเวลา ในการตอบ 2 สัปดาห์ต่อกิจกรรมแต่ละกิจกรรมในโครงการ ซึ่งเก็บต่อเนื่องตลอดการดำเนินโครงการ เมื่อครบกำหนดวันนัดหมาย ผู้ประเมินติดตามการเก็บข้อมูลที่โรงเรียนด้วยตนเอง รับแบบสอบถามที่ตอบแล้วคืน ในกรณีที่ไม่ได้รับแบบสอบถามคืน ตามกำหนด ผู้ประเมินได้ติดตามเก็บคืนจนครบ
วิเคราะห์ข้อมูลในการประเมินผลโครงการผลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 ผู้ประเมินได้ดำเนินการหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำไปเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการประเมิน พบว่า
1. การประเมินผลโครงการผลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 โดยใช้รูปแบบ CPO (CPOS Evaluation Model) ในด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) ด้านกระบวนการระหว่างดำเนินโครงการ (Process) ด้านผลผลิตของโครงการ (Outcome) พบว่า ภาพรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51) คือ ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50) ด้านกระบวนการระหว่างดำเนินโครงการ (Process) ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51) และด้านผลผลิตของโครงการ (Outcome) ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.45) โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.1 การประเมินผลโครงการผลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.50) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ เรียงลำดับดังนี้ ความเป็นไปได้ของโครงการ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60) รองมา ความเหมาะของวัตถุประสงค์ของโครงการ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53) ความต้องการจำเป็นของโครงการ ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.47) และ ความพร้อมและทรัพยากรของโครงการ ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.39) โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
1) การประเมินผลโครงการผลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) ในส่วนของความต้องการจำเป็นของโครงการ ภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.47) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก ดังนี้ นักเรียนมีพฤติกรรมการเลียนแบบที่ไม่ดี ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.62) รองมานักเรียนมีปัญหากลุ่มเสี่ยงด้านยาเสพย์ติด ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55) และนักเรียนมีพฤติกรรมก้าวร้าว ทะเลาะวิวาทกันเสมอ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51) โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
2) การประเมินผลโครงการผลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) ในส่วนของความเป็นไปได้ของโครงการ ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก ดังนี้ ท่านได้รับความรู้และชี้ให้เห็นถึงความสำคัญการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนจากโรงเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71) รองมา ท่านมีส่วนในการกำกับ ติดตามผลการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67) และโรงเรียนให้การสนับสนุน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานผู้นำชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมวางแผนการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64) โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
3) การประเมินผลโครงการผลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) ในส่วนของความเหมาะของวัตถุประสงค์ของโครงการ ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.53) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก ดังนี้ โรงเรียนมีแผนงาน/โครงการ/กิจกรรม/ปฏิทินการปฏิบัติงานระบบการดูแลนักเรียนอย่างเหมาะสม ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60) รองมา ท่านมีส่วนร่วมกับโรงเรียนในการพัฒนาครูที่ปรึกษาในการดำเนินงานระบบการดูแลนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57) และท่านมีส่วนร่วมกับครู ในการวางแผนการดำเนินงานระบบการดูแลนักเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54) โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
4) การประเมินผลโครงการผลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558ด้านปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) ในส่วนของความพร้อมและทรัพยากรของโครงการ ภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.39) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก ดังนี้ มีครูเพียงพอในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.47) รองมา มีงบประมาณเพียงพอต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และครูที่ปรึกษามีทักษะในการให้คำปรึกษาแก่นักเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับมากเท่ากัน ( = 4.44) โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.2 การประเมินผลโครงการผลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 ด้านกระบวนการระหว่างดำเนินโครงการ (Process) ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54) เมื่อพิจารณาเป็นรายการ พบว่า กิจกรรมการดำเนินงานของโครงการ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60) และช่วงเวลาการดำเนินงานของโครงการ ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.43) โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
1) การประเมินผลโครงการผลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 ด้านกระบวนการระหว่างดำเนินโครงการ (Process) ในส่วนของกิจกรรมการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก ดังนี้ การให้คำแนะนำ ปรึกษาเบื้องต้น ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.74) รองมา การจัดกิจกรรมประชุมผู้ปกครองชั้นเรียน (Classroom meeting) และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดเท่ากัน ( = 4.72) โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
2) การประเมินผลโครงการผลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 ด้านกระบวนการระหว่างดำเนินโครงการ (Process) ในในส่วนของช่วงเวลาการดำเนินงานของโครงการ ภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 4.43) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก ดังนี้ มีการศึกษา และวิเคราะห์สภาพปัญหา และศักยภาพของสถานศึกษาในการจัดทำระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54) รองมา ท่านร่วมกับครูที่ปรึกษาติดต่อ/ประสานงานกับผู้ปกครองนักเรียนเพื่อช่วยเหลือนักเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51) และจัดทำแผนงานด้านกระบวนการระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( = 4.47) โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
1.3 การประเมินผลโครงการผลระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 ด้านผลผลิตของโครงการ (Outcome) ภาพรวม อยู่ในระดับมาก ( = 45) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก ดังนี้ โรงเรียนมีระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่มีประสิทธิภาพ ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54) รองมา นักเรียนมีทักษะในการหลีกเลี่ยงป้องกันภัยอันตรายและพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ และนักเรียนมีเจตคติที่ดีและมีทักษะพื้นฐานในการประกอบอาชีพสุจริต ผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดเท่ากัน ( = 4.50) โดยทุกรายการผ่านเกณฑ์การประเมิน
2. ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 เกี่ยวกับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนที่ครูนำไปปฏิบัติ พบว่า ความคิดเห็นของนักเรียน ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.59) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก ดังนี้ ครูที่ปรึกษาใช้เวลากับนักเรียนเพื่อปรึกษาปัญหาต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70) รองมา การจัดกิจกรรมโฮมรูม ช่วยให้นักเรียนได้พัฒนาตนเอง อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69) ส่วน ครูที่ปรึกษาให้คำแนะนำเบื้องต้นและให้การช่วยเหลือนักเรียนในด้านต่างๆ และโรงเรียนให้กรรมการนักเรียนมีส่วนร่วมในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุดเท่ากัน ( = 4.68) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ นักเรียนได้รับคำแนะนำด้านการเรียนจากครูที่ปรึกษา นักเรียนได้รับทราบการรายงานผลด้านการเรียนจากครูที่ปรึกษา และ นักเรียนมีส่วนร่วมในการวางแผนการจัดกิจกรรมโฮมรูมกับครูที่ปรึกษา อยู่ในระดับมาก เท่ากัน ( = 4.49)
3. ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 ในด้านบทบาทหน้าที่และแนวทางดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือ พบว่า ความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก ดังนี้ การมีส่วนร่วมกับโรงเรียนพัฒนาปรับปรุงการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67) รองมา การมีความรู้ความเข้าใจ วัตถุประสงค์และวิธีการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66) และการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็นประโยชน์ต่อนักเรียน อยู่ในระดับมากที่สุดเท่ากัน ( = 4.65) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ การติดต่อกับหน่วยงาน องค์กรต่างๆเพื่อขอรับการส่งเสริมพัฒนา แก้ไขด้านความรู้ ความประพฤติของนักเรียน และความพึงพอใจต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนที่ท่านเป็นคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมากที่สุด เท่ากัน ( = 4.50)
4. ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีต่อการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โรงเรียนสวรรค์อนันต์วิทยา ปีการศึกษา 2558 ในด้านบทบาทหน้าที่และแนวทางดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน พบว่า ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.55) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงลำดับ 3 ลำดับแรก ดังนี้ การมีส่วนร่วมกับโรงเรียนจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริม ป้องกันแก้ไขปัญหานักเรียน โดยการนำหน่วยงานในชุมชนเข้ามาช่วย อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65) รองมา การมีส่วนร่วมในการระดมทรัพยากรจากแหล่งอื่นๆเพื่อนำมาใช้ในการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64) และในฐานะที่ท่านเป็นตัวแทนชุมชน ท่านได้ให้ข้อมูล ข่าวสารพฤติกรรมของนักเรียนในโรงเรียน อยู่ในระดับมากที่สุดเท่ากัน ( = 4.63) ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนสามารถพัฒนานักเรียนให้มีความรู้ความสามารถตามความสนใจ อยู่ในระดับมาก เท่ากัน ( = 4.38)
คำสำคัญ : ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน , การประเมิน