ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ คำไทยแท้และคำภาษาต่างประเทศ
ที่ใช้ในภาษาไทย โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวณัฐธิดา จิตสิงห์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค SATD เรื่องคำไทยแท้และคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค SATD เรื่องคำไทยแท้และคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค SATD เรื่องคำไทยแท้และคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม อำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 29 คน ได้จาการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากโดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง คำไทยแท้และคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยโดยใช้วิธีการเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิค SATD เรื่องคำไทยแท้และคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่า t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง คำไทยแท้และคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.90/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธี การเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง คำไทยแท้และคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เรื่อง คำไทยแท้และคำภาษาต่างประเทศ ที่ใช้ในภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.45 , S.D. = 0.64)