ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความ
เข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน ทรงศรี วาณิชย์เจริญชัย
โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีสอนแบบ4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีสอนแบบ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีสอนแบบ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ดังนี้ 2.1 เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีสอนแบบ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2.2 เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีสอนแบบ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กับเกณฑ์ร้อยละ 75 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีสอนแบบ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5.10 โรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 39 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวนนักเรียน 52 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นนักเรียนที่ผู้รายงานรับผิดชอบสอน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีสอนแบบ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พร้อมแผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบประเมินความเหมาะสมของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีสอนแบบ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ วิธีสอนแบบ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t (ttest)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนแบบ4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เห็นว่า แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีสอนแบบ 4 MAT ทั้งหมด 10 เรื่องมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกเรื่อง และผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกกับนักเรียน 3 กลุ่ม ดังนี้
หาประสิทธิภาพของแบบฝึกกับนักเรียนกลุ่มเล็ก (12 คน) พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.61/75.00
หาประสิทธิภาพของแบบฝึกกับนักเรียนกลุ่ม Try out (49 คน) พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ79.83/76.73
และหาประสิทธิภาพของแบบฝึกกับนักเรียนกลุ่มทดลอง (52 คน) พบว่า
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.45/77.69
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ระหว่าง
ก่อนเรียนกับหลังเรียนพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ระหว่าง
หลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 75 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้วิธีสอนแบบ 4 MAT สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยรวมมีความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.73