ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงาน
อาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การใช้งานโปรแกรม
นำเสนอ
ผู้ศึกษา นายสุภักค์ บุญราช
ปีการศึกษา 2558
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านพังงู
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบ
การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนจากการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านพังงู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 11 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล จำนวน 8 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล สถิติที่ใช้
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าดัชนีความสอดคล้อง ค่าอำนาจจำแนก ค่าความยากง่าย ค่าความเชื่อมั่น การหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของเอกสารประกอบการเรียนตามเกณฑ์ 80/80 และการเปรียบเทียบ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนด้วยสถิติทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่าง
ไม่เป็นอิสระจากกัน (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.65/88.48
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านพังงู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ 0.1
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านพังงู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 มีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ชุด การใช้งานโปรแกรมนำเสนอข้อมูล อยู่ในระดับพอใจมากที่สุด ( =4.82)