ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11
รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางธัญภัสมณฑน์ วงศ์ปลั่ง
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านตาเอก
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภท กาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านตาเอก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 แผน 12 ชั่วโมง 2) ชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1จำนวน 6 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 เรียนรู้กาพย์ยานี 11 ชุดที่ 2 สัมผัสถูกต้องร้อยกรองไพเราะ ชุดที่ 3 กาพย์ไพเราะเพราะคำคล้องจอง ชุดที่ 4 แต่งเติมเสริมกาพย์ ชุดที่ 5 เรียงถ้อยร้อยคำกาพย์ ชุดที่ 6 เรียงร้อยถ้อยกวี ของดีเมืองขุนหาญ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อจำนวน 1 ฉบับ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่มีต่อชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.17/81.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรองประเภท กาพย์ยานี 11 รายวิชาภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.66
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11รายวิชาภาษาไทย อยู่ในระดับมาก
จากการวิจัยครั้งนี้สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการแต่งบทร้อยกรอง ประเภทกาพย์ยานี 11 ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการเรียนและสามารถนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับไปใช้เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้และสามารถนำไปปรับใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุขต่อไป