ชื่อเรื่อง ผลการใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเลือกแนวทางการศึกษาต่อและอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นาง อรนิษฐ์ สมใจ
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ)
ปีที่ทำการวิจัย ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การดำเนินการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาการเลือกแนวทางการศึกษาต่อและอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเลือกทางศึกษาต่อและอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยชุดการสอนกิจกรรมแนะแนว เพื่อพัฒนาการเลือกทางศึกษาต่อและอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล 1 (เยี่ยมเกษสุวรรณ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 98 คนโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำแนกตามห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเลือกแนวทางศึกษาต่อ และอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
จำนวน 4 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
3) แบบทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเลือกแนวทางศึกษาต่อ และอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ซึ่งผู้รายงานได้จัดทำขึ้นจำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x -bar ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการทดสอบค่า t test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเลือกแนวทางศึกษาต่อและอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีประสิทธิภาพ E_1/ E_2 เท่ากับ 80.04/81.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2. การเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรม
แนะแนว โดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเลือกแนวทางศึกษาต่อและอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ผลการทดสอบก่อนเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 24.14 และหลังเรียนได้คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 36.09 การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งมีคะแนนเฉลี่ยผลการประเมินหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้ชุดการสอนกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเลือกแนวทางศึกษาต่อและอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x -bar = 4.39)