เรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนอนุบาลรัตนบุรี
ผู้วิจัย นายสุธี ทีทอง
โรงเรียน อนุบาลรัตนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลรัตนบุรี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหากลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โรงเรียนอนุบาลรัตนบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจงจำนวน 31 คนเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียนจำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากอยู่ระหว่าง .51 – .78 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .31 – .81 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนมีค่าความเชื่อมั่น .82
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการหาค่าสถิติทดสอบ t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพในการจัดการเรียนรู้ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพของกระบวนการมีค่าเท่ากับ 79.44/84.95โดยเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 75/75
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา สาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด