ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า : นางอันติมา ใจดี
ปีที่พิมพ์ : 2557
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้เน้นการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนกระสังวิทยาคม อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 โดยใช้แบบฝึกทักษะ วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การพัฒนาทักษะ
การเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนกระสังวิทยาคม
อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลัง
จากการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนกระสังวิทยาคม อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 3) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง
การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนกระสังวิทยาคม อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนกระสังวิทยาคม อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
กลุ่มเป้าหมายของการศึกษาค้นคว้า คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโนนกระสังวิทยาคม อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้เก็บรวบรวมข้อมูลตามแผนการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ระหว่างวันที่ 3 มิถุนายน 2557 ถึง วันที่ 3 กรกฎาคม 2557 และได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์ ถ้าเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิธีวิเคราะห์เนื้อความ ส่วนข้อมูลเชิงปริมาณใช้วิธีโดยการหาค่าสถิติอย่างง่าย คือ ค่าเฉลี่ย เลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการคำนวณผู้วิจัยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ท23101 มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการและด้านผลลัพธ์
เท่ากับ 81.37/80.43 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ท23101 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ท23101 โรงเรียนโนนกระสังวิทยาคม อำเภอปรางค์กู่ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 28 โดยใช้แบบฝึกทักษะ มีค่าเท่ากับ 0.6667 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 66.67
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รหัสวิชา ท23101 มีค่าเฉลี่ย ( )) เท่ากับ 4.81 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.16 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด