ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่องความน่าจะเป็น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางงามตา กฤตาคม
โรงเรียน มุกดาวิทยานุกูล
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่องความน่าจะเป็น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการดำเนินงานเพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่องความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่องความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่องความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่องความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนมุกดาวิทยานุกูล อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร มีจำนวน 37 คน ซึ่งใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ (1) ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่องความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 19 ชุด (2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่องความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 27 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่องความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยาก(p) ตั้งแต่ 0.50 0.78 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.30 0.69 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่องความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) ตั้งแต่ 0.38 0.78 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 การดำเนินงานในครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลอง กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว , วัดผลก่อนและหลังการทดลอง (The single group , pretest posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ E1 / E2
ดัชนีประสิทธิผล และ t test สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระจากกัน (t test for dependent sample)
ผลการดำเนินงาน พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่องความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.77/82.97 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4
เรื่องความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.7987 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้า
ในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.7987 หรือคิดเป็นร้อยละ 79.87
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4 เรื่องความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
สูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 4
เรื่องความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด