ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการพัฒนาชุดกิจกรรมสอนเสริม วิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง เซต
โดยใช้ภาษาอังกฤษ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้เขียน นายสมบุญ ผ่องศรีใส
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุดังนี้ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมสอนเสริม วิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง เซต โดยใช้ภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80 /80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมสอนเสริม วิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง เซต โดยใช้ภาษาอังกฤษ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมสอนเสริม วิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง เซต โดยใช้ภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 40 คน ใช้การสุ่มแบบเจาะจง(Purposive Sample) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมการสอนเสริม วิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง เซต โดยใช้ภาษาอังกฤษ จำนวน6ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ มี 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการสอนเสริม วิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง เซต โดยใช้ภาษาอังกฤษ จำนวน 17 ข้อ
สรุปผลการศึกษา
1. ผลการประเมินคุณภาพของชุดกิจกรรมสอนเสริม มีค่าเฉลี่ยโดยรวมทั้งหมดมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด และมีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมสอนเสริม วิชา คณิตศาสตร์ เรื่อง เซต โดยใช้ภาษาอังกฤษ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมสอนเสริม มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก(x ̅=4.51)