ผู้รายงาน นางสมพิศ แต้มทอง
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านตรึม(ตรึมวิทยานุเคราะห์) อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร ด้านการเขียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตรึม(ตรึมวิทยานุเคราะห์) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับเกณฑ์ ร้อยละ 75 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตรึม(ตรึมวิทยานุเคราะห์) ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้านการเขียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเบื้องต้น 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม ฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการเขียน เรื่อง
หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน บ้านตรึม(ตรึมวิทยานุเคราะห์) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านตรึม(ตรึมวิทยานุเคราะห์) อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้านการเขียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 3 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเบื้องต้น สำหรับนักเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ โดยมีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ .02 - .80 มีค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .02 - .70 และมีค่า ความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ .83 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้านการเขียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงบรรยาย การหาค่าประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม E1 / E2 = 80/80 และการทดสอบ t test (Dependent Sample)
สรุปผลการรายงาน ได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้านการเขียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.47/81.09 แสดงว่า ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน พบว่า ชุดกิจกรรม ฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้านการเขียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 76.03
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้านการเขียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อต่อ การเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ อยู่ในระดับมาก ( = 4.34 , S.D = 0.21)
โดยสรุป จากผลการรายงานชี้ให้เห็นว่า รายงานการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษ เพื่อการสื่อสาร ด้านการเขียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร ด้านการเขียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก ผู้เรียนมีทักษะการฟัง พูด อ่านและเขียน ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้จากกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์ตรง ผู้เรียนสามารถค้นพบความรู้ด้วยตนเอง ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกิจกรรมทุกขั้นตอน มีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหาสร้างองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหา
ที่เรียน และเป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับเนื้อหาหลักสูตร สามารถนำ ชุดกิจกรรมเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป