ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์
ผู้ศึกษา พัฒน์นรี ศรีสุข
สถานศึกษา โรงเรียนเพ็ญพิทยาคม สังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่นามาใช้ในการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ เพราะชุดกิจกรรมเป็นนวัตกรรมทางการศึกษารูปแบบหนึ่งที่เหมาะสมกับกลุ่มผู้เรียน เป็นเครื่องมือในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนเกิดระบวนการเรียนรู้ในแต่ละการเรียนรู้ที่กำหนด ไว้ในบทเรียนแต่ละบทเรียนด้วยตนเองตามความสามารถและความสนใจ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและ หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง แสงและ ทัศนอุปกรณ์ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนเพ็ญพิทยาคม ที่เรียนเน้นหนักวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) การศึกษาครั้งนี้ใช้แผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง แสง และทัศนอุปกรณ์ มีทั้งหมด 8 ชุด คือ การสะท้อนของแสง การเกิดภาพจากกระจกโค้งทรงกลม การหักเหของแสง เลนส์บาง ปรากฏการณ์บางอย่างเกี่ยวกับแสง ทัศนอุปกรณ์ ความสว่าง และ ตาและการมองเห็นสี 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ เป็นคำชี้แจงในการใช้ชุดกิจกรรม ซึ่งประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.28 - 0.78 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.26 - 0.76 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 13 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.45 – 0.77 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Sample) ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ มีค่าเท่ากับ 86.17/84.35 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ มีค่าเท่ากับ 0.6435 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 64.35
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนและก่อนเรียน มีค่าเท่ากับ 25.31 และ 16.83 ตามลำดับ
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง แสงและทัศนอุปกรณ์ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ: ชุดกิจกรรม แสงและทัศนอุปกรณ์