บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการใช้หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ส่งเสริมทักษะด้านการฟัง
ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน : นายแทน ชำนาญพันธ์
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านปากแดง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3
ปีที่ศึกษา : 2557
รายงานผลการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ส่งเสริมทักษะด้านการฟัง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะด้านการฟังของเด็ก ที่เรียนด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ส่งเสริมทักษะด้านการฟัง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปากแดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 3 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 18 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) หนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ส่งเสริมทักษะด้านการฟัง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม 2) แบบประเมินทักษะด้านการฟัง จำนวน 30 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ส่งเสริมทักษะด้านการฟัง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยใช้สูตร E1/E2 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติทดสอบ ttest แบบ Dependent โดยใช้ค่าเฉลี่ยเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ส่งเสริมทักษะด้านการฟัง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 86.00/84.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาทักษะด้านการฟังของเด็ก ที่เรียนด้วยหนังสือคำคล้องจองประกอบภาพ ส่งเสริมทักษะด้านการฟัง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ผลการประเมินพัฒนาการก่อนเรียนและหลังเรียนของเด็ก มีค่าเฉลี่ยก่อนเรียน เท่ากับ 12.44 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 4.03 และมีค่าเฉลี่ยหลังเรียน เท่ากับ 25.28 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 3.94 พบว่า เด็กมีพัฒนาการทักษะด้านการฟังหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05