ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วย การดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวรัชดาภรณ์ พิมพิรัตน์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านม่วงสามปี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดฝึกกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการดำรงพันธุ์ ของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
1) เพื่อสร้างประสิทธิภาพของชุดฝึกกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการดำรงพันธุ์ ของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดฝึกกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบ้านม่วงสามปี อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 19 คน ใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากระหว่าง 0.31 ถึง 0.75 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 ถึง 0.54 มีคะแนนความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.94 และแบบสอบถามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ ทั้ง 5 ท่าน จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพของกระบวนการและประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E1/ E2) เท่ากับ 88.90/85.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการดำรงพันธุ์ ของสิ่งมีชีวิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หน่วยการดำรงพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด