ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดการสอน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระ
ดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย ไพฑูรย์ พันโนลาด
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน
เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาจากการโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดการสอน เรื่อง
ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ซึ่งมีเนื้อหาจำนวน 8 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัว เลือกจำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ จำนวน 9 แผน แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.33/82.58
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
ชุดการสอน เรื่อง ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด