การวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง : รายงานผลการจัดประสบการณ์การพัฒนาความสามารถด้าน
การพูดสื่อความหมายโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง
สำหรับเด็กนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยทราย
ชื่อผู้วิจัย : นายดนัย สัตถาผล
ตำแหน่ง : ครูชำนาญการ
สังกัด : โรงเรียนบ้านห้วยทราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
ปีที่ทำการวิจัย : 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อการพัฒนาความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านห้วยทราย หน่วยการเรียนรู้อาเซียน โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนระดับปฐมวัยอายุ 5-6 ปี กำลังศึกษาในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สังกัดโรงเรียนบ้านห้วยทรายสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบึงกาฬ มีจำนวน 17 คน ใช้วิธีการสุ่มโดยเลือกสุ่มแบบเจาะจง ดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ วัดความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายของนักเรียนก่อนและหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้อาเซียนโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองโดยใช้ t-test
ผลการวิจัย
ผลการประเมินความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายสำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านห้วยทราย โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองพบว่า
1. ก่อนการจัดกิจกรรมพัฒนาความสามารถด้านการพูดสื่อความหมาย สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้อาเซียนโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองจากนักเรียนทั้งหมด 17 คน มีความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายในระดับต่ำร้อยละ 32.87 มีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ( = 6.64, S.D. =1.07) และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า นักเรียนมีความสามารถด้านการพูดสื่อความหมาย คือ
1.1 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนก่อนเรียนเรื่องคำทักทายอยู่ในระดับต่ำ 114 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 33.52 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ( = 7.09, S.D. = 1.15)
1.2 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนก่อนเรียนเรื่องธงชาติอยู่ในระดับต่ำ 111 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 32.64 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ
( = 6.52, S.D. = 1.17)
1.3 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนก่อนเรียนเรื่องดอกไม้อยู่ในระดับต่ำ 113 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 33.23 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ
( = 6.64, S.D. = 1.11)
1.4 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนก่อนเรียนเรื่องสัตว์อยู่ในระดับต่ำ 111 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 32.64 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ
( = 6.52, S.D. = 1.00)
1.5 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนก่อนเรียนเรื่องอาหารอยู่ในระดับต่ำ 110 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 32.35 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ
( = 6.47, S.D. = 0.94)
2. หลังการจัดกิจกรรมพัฒนาความสามารถด้านการพูดสื่อความหมาย สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 หน่วยการเรียนรู้อาเซียนโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจองจากนักเรียนทั้งหมด 17 คน มีความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายในระดับสูงร้อยละ 81.29 มีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ( = 16.43, S.D. = 1.30) และเมื่อพิจารณารายด้านพบว่า นักเรียนมีความสามารถด้านการพูดสื่อความหมาย คือ
2.1 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนหลังเรียนเรื่องคำทักทายอยู่ในระดับสูง 275 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 80.88 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ( = 16.17, S.D. = 1.23)
2.2 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนหลังเรียนเรื่องธงชาติอยู่ในระดับสูง 277 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 81.47 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ( = 16.29, S.D. = 1.40)
2.3 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนหลังเรียนเรื่องดอกไม้อยู่ในระดับสูง 279 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 82.05 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ( = 16.41, S.D. = 1.46)
2.4 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนหลังเรียนเรื่องสัตว์อยู่ในระดับสูง 277 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 81.47 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ
( = 16.24, S.D. = 1.31)
2.5 ความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายคะแนนหลังเรียนเรื่องอาหารอยู่ในระดับสูง 274 คะแนนคิดเป็นร้อยละ 80.58 ของคะแนนเต็มมีค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคือ ( = 17.08, S.D. = 1.11)
3. ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านการพูดสื่อความหมายของนักเรียนระดับปฐมวัย โรงเรียนบ้านห้วยทราย จังหวัดบึงกาฬ ภายหลังการจัดกิจกรรมหน่วยการเรียนรู้อาเซียนโดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง สูงกว่าก่อนเรียนที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และชั้นแห่งความเป็นอิสระเท่ากับ 16 มีค่า t ซึ่งมีค่า 34.71 นั่นคือเด็กปฐมวัยภายหลังที่ได้รับการจัดกิจกรรมหน่วยการเรียนรู้อาเซียนโดยใช้คำคล้องจองในกิจกรรมเสริมมีความสามารถในด้านภาษาสูงกว่าก่อนเรียน