ผู้รายงาน อภิญญา ดิเรกศรี
หน่วยงาน โรงเรียนไชยวานวิทยา จังหวัดอุดรธานี
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างงานนำเสนอแบบอินโฟกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างงานนำเสนอแบบอินโฟกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดการสอนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างงานนำเสนอแบบอินโฟกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างงานนำเสนอแบบอินโฟกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนไชยวานวิทยา จังหวัดอุดรธานี ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีจับสลาก
ได้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวน 33 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง 1) ชุดการสอนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างงานนำเสนอแบบอินโฟกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างงานนำเสนอแบบอินโฟกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการสอนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างงานนำเสนอแบบอินโฟกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (xˉ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และสถิติ t-test Dependent Samples ด้วยโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดการสอนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างงานนำเสนอแบบอินโฟกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.46/85.83 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดและสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างงานนำเสนอแบบอินโฟกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ .552 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างงานนำเสนอแบบอินโฟกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดการสอนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การสร้างงานนำเสนอแบบอินโฟกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก