ผู้รายงาน อภิญญา ดิเรกศรี
หน่วยงาน โรงเรียนไชยวานวิทยา จังหวัดอุดรธานี
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างบทเรียนบนเว็บแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT
เรื่อง การสื่อสารขอมูลและเครือขายคอมพิวเตอร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเว็บแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT
เรื่อง การสื่อสารขอมูลและเครือขายคอมพิวเตอร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วยบทเรียนบทเรียนบนเว็บแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT เรื่อง การสื่อสารขอมูลและเครือขายคอมพิวเตอร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT เรื่อง การสื่อสารขอมูลและเครือขายคอมพิวเตอร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนไชยวานวิทยา จังหวัดอุดรธานี ที่ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงจำนวน 34 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง 1) บทเรียนบนเว็บแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT เรื่อง การสื่อสารขอมูลและเครือขายคอมพิวเตอร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนด้วยบทเรียนบนเว็บแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT เเรื่อง การสื่อสารขอมูลและเครือขายคอมพิวเตอร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2
เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนบนเว็บแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT เรื่อง การสื่อสารขอมูลและเครือขายคอมพิวเตอร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (x- ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และสถิติ t-test Dependent Samples ด้วยโปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า 1) บทเรียนบนเว็บแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT เรื่อง การสื่อสารขอมูลและเครือขายคอมพิวเตอร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 87.56 /84.77เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดและสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเว็บแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT เรื่อง การสื่อสารขอมูลและเครือขายคอมพิวเตอร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 เท่ากับ .587 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT เรื่อง การสื่อสารขอมูลและเครือขายคอมพิวเตอร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และ 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนบนเว็บแบบกลุ่มร่วมมือโดยใช้เทคนิค TGT เรื่อง การสื่อสารขอมูลและเครือขายคอมพิวเตอร สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 อยู่ในระดับมาก