ชื่อวิจัย การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านรูปแบบร้อยกรอง ชุด หลักภาษาน่ารู้ ที่ส่งเสริมการอ่านออกเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย กัลยา วงศ์สวัสดิ์
ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านรูปแบบร้อยกรอง ชุด หลักภาษาน่ารู้ ที่ส่งเสริมการอ่านออกเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านรูปแบบร้อยกรอง ชุด หลักภาษาน่ารู้ ที่ส่งเสริมการอ่านออกเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนผลการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านรูปแบบร้อยกรอง ชุดหลักภาษาน่ารู้ ที่ส่งเสริมการอ่านออกเสียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อศึกษาทักษะการอ่านออกเสียงของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านรูปแบบร้อยกรอง ชุด หลักภาษาน่ารู้ ที่ส่งเสริมการอ่านออกเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านรูปแบบร้อยกรอง ชุดหลักภาษาน่ารู้ ที่ส่งเสริมการอ่านออกเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย (1) หนังสือส่งเสริมการอ่านรูปแบบร้อยกรอง ชุด หลักภาษาน่ารู้ ที่ส่งเสริมการอ่านออกเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม คือ เล่มที่ 1 เรื่อง ตลาดนัดอักษรนำ เล่มที่ 2 เรื่อง ครอบครัวตัวควบกล้ำ เล่มที่ 3 เรื่อง เพื่อนตัวการันต์กับบรรณารักษ์ และเล่มที่ 4 เรื่อง เจ็ดสหายไม่ประวิสรรชนีย์ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของหนังสือส่งเสริมการอ่านรูปแบบร้อยกรอง ชุด หลักภาษาน่ารู้ ที่ส่งเสริมการอ่านออกเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบเลือกตอบ ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เท่ากับ 0.9874 (3) แบบทดสอบทักษะการอ่านออกเสียงของนักเรียน มีค่าความเชื่อมั่นสัมประสิทธิ์แอลฟาที่ 0.9114 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านรูปแบบร้อยกรอง ชุด หลักภาษาน่ารู้ ที่ส่งเสริมการอ่านออกเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามความพึงพอใจ เท่ากับ 0.8750
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านรูปแบบร้อยกรอง ชุด หลักภาษาน่ารู้ ที่ส่งเสริมการอ่านออกเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.30/82.97
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านรูปแบบร้อยกรอง ชุด หลักภาษาน่ารู้ ที่ส่งเสริมการอ่านออกเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินทักษะการอ่านออกเสียงของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน รูปแบบร้อยกรอง ชุดหลักภาษาน่ารู้ ที่ส่งเสริมการอ่านออกเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีทักษะการอ่านออกเสียงในภาพรวมทั้ง 4 ชุด มีทักษะการอ่านออกเสียงถูกต้อง อยู่ในระดับ ดีมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 11.35 มีทักษะการอ่านออกเสียงชัดเจน อยู่ในระดับ ดีมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 10.20 และมีทักษะการอ่านออกเสียงคล่องแคล่ว อยู่ในระดับ ดี ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 9.40 ส่วนในภาพรวมจัดระดับเป็นร้อยละ เท่ากับ 80.46 และเมื่อจำแนกเป็นรายชุด พบว่า ชุดที่ 1 มีทักษะการอ่านออกเสียงถูกต้อง ชัดเจน คล่องแคล่ว ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 78.38 ชุดที่ 2 มีทักษะการอ่านออกเสียงถูกต้อง ชัดเจน คล่องแคล่ว ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 74.10 ชุดที่ 3 มีทักษะการอ่านออกเสียงถูกต้อง ชัดเจน คล่องแคล่ว ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 84.23 และชุดที่ 4 มีทักษะการอ่านออกเสียงถูกต้อง ชัดเจน คล่องแคล่ว ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 85.41
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านรูปแบบร้อยกรอง ชุด หลักภาษาน่ารู้ ที่ส่งเสริมการอ่านออกเสียง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.78 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนชอบขนาด ของเล่ม หยิบจับเปิดอ่านง่าย และนักเรียนชอบอ่านหนังสือทั้ง 4 เรื่อง มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.92 รองลงมา คือ นักเรียนอ่านแล้วเข้าใจเนื้อเรื่อง ความหมายของคำ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86 และถ้ามีเวลาว่างนักเรียนจะนำหนังสือมาอ่านเสมอ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62