บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติด
ผู้รับผิดชอบ นายคำรณ มาลาคำ
ระยะเวลาการประเมินโครงการ ระยะเวลา ตั้งแต่ 14 มิถุนายน 2559 – 14 ตุลาคม 2559
วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ
1. เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ซึ่งจะช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับ
การวางแผน ในการกำหนดวัตถุประสงค์
2. เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) เป็นการตัดสินใจเกี่ยวกับโครงสร้าง
เพื่อกำหนดรูปแบบของโครงการ
3. เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) เป็นการตัดสินใจในด้านการประยุกต์ใช้
เพื่อควบคุมการดำเนินการของโครงการ
4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) จะช่วยในการตัดสินใจเพื่อตัดสินและดูผลสำเร็จ
ของโครงการ
วิธีดำเนินการประเมินโครงการ
การประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติดดำเนินในระหว่างวันที่ 17-19 มิถุนายน 2559 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู/บุคลากร/วิทยากร ลูกเสือ-เนตรนารีผู้เข้ารับการอบรมและผู้ปกครอง จำนวน 155 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติดมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.868 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการ
ผลประเมินโครงการในภาพรวมและรายด้าน ดังนี้
1) ผลการประเมินโครงการในภาพรวม
ผลการประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติด หลังการดำเนินโครงการ
โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.72 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ย 4.77 ด้านสภาวะแวดล้อม มีค่าเฉลี่ย 4.73 ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ย 4.71 และด้านปัจจัย มีค่าเฉลี่ย 4.66
2) ผลการประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อม
ผลการประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติด หลังการดำเนินโครงการ ด้านสภาวะแวดล้อม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.73 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า
อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ โครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติดให้แก่ผู้เข้าอบรม ค่าเฉลี่ย 4.86 รองลงมาคือ การจัดบรรยากาศในการดำเนินงานเหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินโครงการ ค่าเฉลี่ย 4.74
3) ผลการประเมินโครงการด้านปัจจัย
ผลการประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติด หลังการดำเนินโครงการ ด้านปัจจัย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.66 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านอาคารสถานที่ ห้องปฏิบัติงานตามโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ ค่าเฉลี่ย 4.75 และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ คือ ได้รับงบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมจากหน่วยงานอื่น ที่เกี่ยวข้อง ค่าเฉลี่ย 4.54
4) ผลการประเมินโครงการด้านกระบวนการ
ผลการประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติด หลังการดำเนินโครงการ ด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.77 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านมีการจัดทำโครงการ
ขออนุมัติโครงการในโรงเรียนกลุ่มเครือข่าย ค่าเฉลี่ย 4.88 และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ คือ
มีการนิเทศ ติดตาม กำกับการดำเนินโครงการตามขั้นตอนที่กำหนดทุกระยะ ค่าเฉลี่ย 4.71
5) ผลการประเมินโครงการด้านผลผลิต
ผลการประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติด หลังการดำเนินโครงการ ด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.71เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีผลการศึกษา ดังนี้
1) ด้านประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู พบว่า ประสิทธิภาพการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.75 สำหรับผลการประเมินรายด้าน พบว่า ด้านใช้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย และด้านใช้สื่ออุปกรณ์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างความเหมาะสม ได้รับประโยชน์คุ้มค่าและผู้เรียนได้ใช้สื่ออุปกรณ์อย่างทั่วถึงมีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 สำหรับประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำกว่าด้านอื่นๆ แต่ยังคงมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด คือ มีการจัดทำแผนการอบรมตามขั้นตอนโดยละเอียด และผ่านการตรวจรับรองจากผู้บริหารโรงเรียน
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68
2) ด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เข้าร่วมอบรม พบว่า พฤติกรรมการเรียนรู้ของ
ผู้เข้าร่วมอบรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.67 สำหรับผลการประเมินรายด้าน พบว่า
ด้านผู้เข้าร่วมอบรมปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยความสนใจและตั้งใจ มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 สำหรับประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำกว่าด้านอื่น ๆ แต่ยังคงมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ผู้เข้าร่วมอบรมมีส่วนร่วม และมีโอกาสใช้สื่ออุปกรณ์การเรียนรู้อย่างทั่วถึง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61
3) คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เข้าร่วมอบรม พบว่า คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของ
ผู้เข้าร่วมอบรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.70 สำหรับผลการประเมินรายด้าน พบว่า ด้าน ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษและพิษภัยของยาเสพติดมีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 สำหรับประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำกว่าด้านอื่นๆ แต่ยังคงมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถ
ให้ความช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดในสถานศึกษาของตนได้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวก่อให้เกิดประโยชน์เป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงมีความเห็นว่า ควรมีการจัดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวเป็นประจำทุกภาคการเรียน หรือจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ควรมีระยะเวลาในการจัดกิจกรรมให้ยาวนานยิ่งขึ้น นอกจากนี้ควรมีการเพิ่มกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวเพื่อไม่ให้เกิดความเบื่อหน่าย ควรเพิ่มกิจกรรมเยี่ยมชม แลกเปลี่ยนและเรียนรู้กับโรงเรียนในลักษณะที่ใกล้เคียงกันกับโรงเรียนในกลุ่มเครือข่าย เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนกันมากขึ้น กลุ่มเป้าหมายในการอบรมครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชน ดังนั้น ควรมีการใช้สิ่งล่อใจเพื่อจูงใจให้มีความอยากหรือกระตุ้นให้เกิดความต้องการเข้าร่วมกิจกรรมมากยิ่งขึ้น โดยสิ่งล่อใจอาจเป็นของรางวัลต่าง ๆ รวมทั้งควรมีการติดตามผลการอบรมดังกล่าว ว่าผู้ที่ผ่านการอบรมโครงการดังกล่าวสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียนดังกล่าวได้จริงหรือไม่