บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติด
ผู้รับผิดชอบ นายคำรณ มาลาคำ
ระยะเวลาการประเมินโครงการ ระยะเวลา ตั้งแต่ 14 มิถุนายน 2559 14 ตุลาคม 2559
วัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ
1. เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ซึ่งจะช่วยในการตัดสินใจเกี่ยวกับ
การวางแผน ในการกำหนดวัตถุประสงค์
2. เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) เป็นการตัดสินใจเกี่ยวกับโครงสร้าง
เพื่อกำหนดรูปแบบของโครงการ
3. เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) เป็นการตัดสินใจในด้านการประยุกต์ใช้
เพื่อควบคุมการดำเนินการของโครงการ
4. เพื่อประเมินผลผลิต (Product Evaluation) จะช่วยในการตัดสินใจเพื่อตัดสินและดูผลสำเร็จ
ของโครงการ
วิธีดำเนินการประเมินโครงการ
การประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติดดำเนินในระหว่างวันที่ 17-19 มิถุนายน 2559 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้บริหารสถานศึกษา ครู/บุคลากร/วิทยากร ลูกเสือ-เนตรนารีผู้เข้ารับการอบรมและผู้ปกครอง จำนวน 155 คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติดมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.868 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย ( ) และ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการ
ผลประเมินโครงการในภาพรวมและรายด้าน ดังนี้
1) ผลการประเมินโครงการในภาพรวม
ผลการประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติด หลังการดำเนินโครงการ
โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.72 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ย 4.77 ด้านสภาวะแวดล้อม มีค่าเฉลี่ย 4.73 ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ย 4.71 และด้านปัจจัย มีค่าเฉลี่ย 4.66
2) ผลการประเมินโครงการด้านสภาวะแวดล้อม
ผลการประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติด หลังการดำเนินโครงการ ด้านสภาวะแวดล้อม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.73 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า
อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ โครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติดให้แก่ผู้เข้าอบรม ค่าเฉลี่ย 4.86 รองลงมาคือ การจัดบรรยากาศในการดำเนินงานเหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินโครงการ ค่าเฉลี่ย 4.74
3) ผลการประเมินโครงการด้านปัจจัย
ผลการประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติด หลังการดำเนินโครงการ ด้านปัจจัย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.66 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านอาคารสถานที่ ห้องปฏิบัติงานตามโครงการมีความเหมาะสมและเพียงพอ ค่าเฉลี่ย 4.75 และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ คือ ได้รับงบประมาณสนับสนุนเพิ่มเติมจากหน่วยงานอื่น ที่เกี่ยวข้อง ค่าเฉลี่ย 4.54
4) ผลการประเมินโครงการด้านกระบวนการ
ผลการประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติด หลังการดำเนินโครงการ ด้านกระบวนการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.77 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ดังนี้ ด้านมีการจัดทำโครงการ
ขออนุมัติโครงการในโรงเรียนกลุ่มเครือข่าย ค่าเฉลี่ย 4.88 และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่น ๆ คือ
มีการนิเทศ ติดตาม กำกับการดำเนินโครงการตามขั้นตอนที่กำหนดทุกระยะ ค่าเฉลี่ย 4.71
5) ผลการประเมินโครงการด้านผลผลิต
ผลการประเมินโครงการฝึกอบรมลูกเสือต้นกล้าต้านยาเสพติด หลังการดำเนินโครงการ ด้านผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.71เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน มีผลการศึกษา ดังนี้
1) ด้านประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครู พบว่า ประสิทธิภาพการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ของครูโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.75 สำหรับผลการประเมินรายด้าน พบว่า ด้านใช้วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย และด้านใช้สื่ออุปกรณ์ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างความเหมาะสม ได้รับประโยชน์คุ้มค่าและผู้เรียนได้ใช้สื่ออุปกรณ์อย่างทั่วถึงมีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.81 สำหรับประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำกว่าด้านอื่นๆ แต่ยังคงมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด คือ มีการจัดทำแผนการอบรมตามขั้นตอนโดยละเอียด และผ่านการตรวจรับรองจากผู้บริหารโรงเรียน
มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68
2) ด้านพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เข้าร่วมอบรม พบว่า พฤติกรรมการเรียนรู้ของ
ผู้เข้าร่วมอบรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.67 สำหรับผลการประเมินรายด้าน พบว่า
ด้านผู้เข้าร่วมอบรมปฏิบัติกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยความสนใจและตั้งใจ มีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 สำหรับประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำกว่าด้านอื่น ๆ แต่ยังคงมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ผู้เข้าร่วมอบรมมีส่วนร่วม และมีโอกาสใช้สื่ออุปกรณ์การเรียนรู้อย่างทั่วถึง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61
3) คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เข้าร่วมอบรม พบว่า คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของ
ผู้เข้าร่วมอบรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย 4.70 สำหรับผลการประเมินรายด้าน พบว่า ด้าน ผู้เข้าร่วมอบรมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโทษและพิษภัยของยาเสพติดมีผลการประเมินสูงกว่าด้านอื่น คือ มีผลการประเมินในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 สำหรับประเด็นที่มีผลการประเมินต่ำกว่าด้านอื่นๆ แต่ยังคงมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถ
ให้ความช่วยเหลือผู้ติดยาเสพติดในสถานศึกษาของตนได้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61
ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเพิ่มเติม กลุ่มตัวอย่างเห็นว่าการจัดกิจกรรมดังกล่าวก่อให้เกิดประโยชน์เป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงมีความเห็นว่า ควรมีการจัดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวเป็นประจำทุกภาคการเรียน หรือจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ควรมีระยะเวลาในการจัดกิจกรรมให้ยาวนานยิ่งขึ้น นอกจากนี้ควรมีการเพิ่มกิจกรรมที่มีการเคลื่อนไหวเพื่อไม่ให้เกิดความเบื่อหน่าย ควรเพิ่มกิจกรรมเยี่ยมชม แลกเปลี่ยนและเรียนรู้กับโรงเรียนในลักษณะที่ใกล้เคียงกันกับโรงเรียนในกลุ่มเครือข่าย เพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนกันมากขึ้น กลุ่มเป้าหมายในการอบรมครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นเด็กและเยาวชน ดังนั้น ควรมีการใช้สิ่งล่อใจเพื่อจูงใจให้มีความอยากหรือกระตุ้นให้เกิดความต้องการเข้าร่วมกิจกรรมมากยิ่งขึ้น โดยสิ่งล่อใจอาจเป็นของรางวัลต่าง ๆ รวมทั้งควรมีการติดตามผลการอบรมดังกล่าว ว่าผู้ที่ผ่านการอบรมโครงการดังกล่าวสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในโรงเรียนดังกล่าวได้จริงหรือไม่