ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง มหัศจรรย์เห็ดโคกป่าซี
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายศรีเทือง อุทโท
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง มหัศจรรย์เห็ดโคกป่าซี กลุ่มสาระ การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง มหัศจรรย์เห็ดโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง มหัศจรรย์เห็ดโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง มหัศจรรย์เห็ดโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากการเรียนโดยใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง มหัศจรรย์เห็ดโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่54 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองห้างอำนวยวิทย์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ทดลองสอนในภาคเรียนที่ 2 การศึกษา 2556 จำนวนทั้งสิ้น 9 คน ซึ่งได้มาโดย การเลือกตัวอย่างเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสำรวจความต้องการและความคิดเห็นในการพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง มหัศจรรย์เห็ดโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2) แบบประเมินความเหมาะสมของหลักสูตร 3) แบบประเมินความสอดคล้องของหลักสูตร 4) หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง มหัศจรรย์เห็ดโคกป่าซี ประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้ 5 หน่วย ใช้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน เวลา 20 ชั่วโมง 5) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ .44 ถึง .76 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.83 และ มีค่าความเชื่อมั่น (rtt) เท่ากับ .86 และ 6) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง มหัศจรรย์เห็ดโคกป่าซี เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยการทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง มหัศจรรย์เห็ดโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วยหน่วยการเรียนรู้ 5 หน่วย ได้แก่ 1) ชีวิตเห็ด 2) เห็ดนั้นสำคัญไฉน 3) ความหลากหลายของเห็ดโคกป่าซี 4) เดินป่าตามหาเห็ด 5) คนอยู่ป่ายังเห็ดยั่งยืน ผลการประเมินความสอดคล้องของหลักสูตรโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า โดยภาพรวมค่าเฉลี่ยยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.82, S.D.=0.15) และหลักสูตรมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.69, S.D.=0.14)
2. หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง มหัศจรรย์เห็ดโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.61/ 81.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง มหัศจรรย์เห็ดโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง มหัศจรรย์เห็ดโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดทั้งในภาพรวมและรายด้าน
โดยสรุปการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หลักสูตรท้องถิ่นแบบบูรณาการ เรื่อง มหัศจรรย์เห็ดโคกป่าซี กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีความเหมาะสมมากที่สุด มีประสิทธิภาพสูง สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ